Một mùa xuân chống dịch

Hơn 20.000 cán bộ, chiến sĩ đã được Công an các tỉnh, thành phố - nhất là tại 13 địa phương có dịch - huy động phối hợp tham gia truy vết các trường hợp liên quan các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng thời gian qua. Ðó là con số hết sức thời sự, ấn tượng trong báo cáo ngày 15-2 của Bộ Công an tại cuộc họp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid 19.

Một mùa xuân chống dịch

Nhờ ký ức được mạng xã hội lưu lại mà xuân nay lại nhớ xuân qua: Cách ly, giãn cách, học online, đóng cửa quán cà-phê, quán ăn đường phố... Nhớ mùa xuân của những chiến sĩ áo xanh, áo trắng, của cả hệ thống chính trị trên tuyến đầu chống dịch.

Ngoài gánh nặng và trách nhiệm thường trực mỗi dịp xuân về bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán, bảo vệ an toàn Ðại hội XIII của Ðảng, chuẩn bị cho ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội và HÐND các cấp sắp tới, năm mới 2021 đang đặt ra cho toàn lực lượng công an trách nhiệm nặng nề là một trong những lực lượng tuyến đầu khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhanh, khó lường về mức độ và phạm vi lây lan trong cộng đồng.

Với chức năng nhiệm vụ của mình, phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" vốn đã làm tốt trong năm 2020, năm nay cần được toàn lực lượng tiếp tục phát huy, tăng cường trong tình hình mới. Công an không chỉ chủ công thực hiện, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lập kế hoạch, phương án thực hiện, mà còn giữ vai trò then chốt trong tuyên truyền, giám sát, nâng cao ý thức, hành vi và trách nhiệm công dân của mỗi người dân.

Cùng với chế tài xử phạt nghiêm người trốn tránh khai báo y tế, vô ý thức, vô kỷ luật trong thực hiện quy định cách ly; đăng tải thông tin sai trái, tin giả trên mạng xã hội làm hoang mang dư luận, gây bất ổn trong nhân dân, làm phức tạp thêm công tác chống dịch; việc tăng cường truy vết các đối tượng F1, F2 liên quan các ổ dịch lớn để bảo đảm cách ly quyết liệt, điều tra truy vết các trường hợp liên quan các ca mắc trong cộng đồng là ưu tiên số một lúc này.

Với lực lượng công an xã chính quy cơ bản đã được kiện toàn ở khắp các tỉnh, thành phố, việc chủ động tham mưu lên các phương án đề phòng ở các nơi chưa có dịch; khẩn trương tích cực tham gia truy tìm, khoanh vùng, cách ly tại nơi có dịch, chính là thước đo tính chính quy, khoa học, chuyên nghiệp trong tác chiến phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, thực tiễn cũng đòi hỏi năng lực phối hợp với các lực lượng khác bảo đảm an ninh trật tự đồng thời với việc giữ gìn hình ảnh, đạo đức, tư cách người công an thân thiện, kính trọng nhân dân, vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm cuộc sống, sản xuất, kinh doanh, buôn bán, đi lại của nhân dân vẫn diễn ra theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và sẵn sàng cho mức cao hơn tùy mức độ nguy hiểm của dịch bệnh.

Đây là lúc quân với dân một ý chí. Ý thức chấp hành kỷ luật phải đặt lên hàng đầu. Hơn 20.000 cán bộ, chiến sĩ được huy động là rất lớn. Nhưng ý thức của hàng chục triệu người còn lớn hơn nhiều để tạo ra sức mạnh.

Công an đã lập 307 chốt hiệu quả tại các điểm nóng như TP Chí Linh, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương; 12 chốt liên ngành với 1.200 cán bộ, chiến sĩ tại huyện Vân Ðồn, tỉnh Quảng Ninh; 134 chốt với 449 cán bộ, chiến sĩ tại huyện Ayun Pa và Ia Pa, tỉnh Gia Lai… Nhưng với tư duy thế trận an ninh nhân dân, hiệu quả phối hợp tốt hơn nhiều nếu mỗi gia đình là một chốt chặn tự bảo vệ, tự hạn chế các thú vui liên hoan, cà-phê, đi lễ, đi hội… khi vi-rút đang lẩn khuất trong cộng đồng.

Cuộc chiến nào cũng cần thống nhất ý chí và hành động, giữa tiền tuyến và hậu phương. Trên tuyến đầu chống dịch, toàn ngành y tế, quân đội, công an đang dốc sức tại các đường biên, lối mở, cảng hàng không, cửa khẩu; truy vết trong nội địa đến tận các gia đình, tổ dân phố; nỗ lực chống dịch tại các bệnh viện, khu cách ly thì hậu phương là mỗi gia đình, cơ quan, công sở, doanh nghiệp… càng cần hợp tác, chia sẻ trách nhiệm và gánh nặng chung. Chỉ một sơ sểnh, mất cảnh giác nhỏ cũng có thể làm suy yếu, thậm chí làm vỡ phòng tuyến chống dịch chung, là nỗ lực, hy sinh của rất nhiều người, của cả quốc gia.

Hơn lúc nào hết, thế trận lòng dân trong chống dịch lúc này vô cùng quan trọng.

Mùa xuân nay là mùa ra quân sản xuất, lao động, cũng là một mùa xuân mới quyết tâm chống dịch cho bình yên của những xuân sau.