Lan tỏa yêu thương từ cộng đồng

Sáng 9-9, chứng kiến lễ khai giảng năm học mới “có một không hai” tại khu vực sân Bệnh viện Ung Bướu TP Hồ Chí Minh nhiều người đã không cầm được nước mắt. 50 bệnh nhi ở các độ tuổi khác nhau, khuôn mặt có phần xanh xao, nhiều mái đầu trụi tóc do hậu quả của những đợt điều trị hóa chất, nhưng các em đều hân hoan khi được khoác trên mình bộ đồng phục mới, và hòa vào không khí vui tươi của buổi lễ.

Dù diễn ra trong phạm vi nhỏ nhưng buổi lễ đã thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều người. Không thể kể xiết niềm vui, sự hân hoan của những bệnh nhi, song có lẽ người hạnh phúc hơn chính là cha mẹ của các em. Bởi khi biết con em mình mang bệnh tật hiểm nghèo, phải nhập viện để điều trị lâu dài, họ đã chấp nhận việc các em phải bước vào một cuộc chiến đấu khó khăn, và không thể đến trường. Do đó nhiều người đã vô cùng ngạc nhiên, ngỡ ngàng khi biết các lớp học của tình thương và lòng nhân ái được mở ngay trong bệnh viện, với sự tham gia, hỗ trợ từ chính các bác sĩ cùng một số giáo viên, tình nguyện viên. Được biết suốt 10 năm qua, hơn 1.200 lượt bệnh nhi đã tham gia các lớp học tại đây. Hơn 40% học sinh sau khi được điều trị khỏi bệnh, trở về quê và quay trở lại trường học. Song vì bệnh hiểm nghèo, nhiều em phải từ giã giấc mơ còn dang dở. Tuy vậy, những tháng ngày điều trị tại bệnh viện, chính niềm vui từ việc học tập, từ mối quan hệ thân ái với bạn bè, thầy cô đã giúp các em có thêm nghị lực để vượt qua những cơn đau của bệnh tật, giữ được tinh thần lạc quan, truyền cảm hứng đến cộng đồng.

Từ câu chuyện về những lớp học tình thương được mở ngay trong lòng Bệnh viện Ung Bướu TP Hồ Chí Minh, nếu nhìn rộng ra có thể thấy thời gian qua, nhiều hoạt động thiện nguyện hướng tới những người không may mắn mắc bệnh hiểm nghèo, nhất là các bệnh nhi đã thu hút được sự quan tâm, và chung sức của cộng đồng về cả tinh thần lẫn vật chất. Tiêu biểu có thể kể đến chương trình Ước mơ của Thúy được khởi động từ năm 2007 với mục đích đồng hành cùng hàng nghìn bệnh nhi ung thư trên cả nước, do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hồ Chí Minh và Hà Nội tổ chức. Hay các hoạt động thiết thực của Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng (Quỹ Ngày mai tươi sáng). Ra mắt từ ngày 18-8-2011, trong các năm qua, quỹ thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, và là cầu nối hữu hiệu giữa những tấm lòng thiện nguyện với những người bệnh cần được giúp đỡ.

Chỉ tính riêng trong năm 2019, đã có hàng loạt chương trình, hoạt động lan tỏa yêu thương từ cộng đồng đến với những người bệnh như: Chương trình “Ngày hội của bé” (ngày 28-5) do Bệnh viện Nhi trung ương tổ chức dành cho các bệnh nhi đến thăm khám và điều trị tại bệnh viện, nhân dịp Tết Thiếu nhi 1-6; chương trình “Kết nối yêu thương” (ngày 27-6) với chủ đề “Ước mơ tuổi thơ” dành cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi Đồng Nai; chương trình thiện nguyện “Chung tay vì bệnh nhân nghèo” tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai... Ngoài ra còn nhiều chương trình thiện nguyện diễn ra thường xuyên tại nhiều tỉnh, thành phố như suất cơm từ thiện; chăm lo Tết cho người bệnh...

Có thể khẳng định rằng, những tấm lòng của cộng đồng hướng đến người bệnh là biểu hiện sinh động cho ý thức trách nhiệm, tinh thần tương thân tương ái của người Việt. Dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, những người gặp hoàn cảnh không may mắn, hoặc mắc bệnh hiểm nghèo đều có cơ hội nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng, giúp san sẻ bớt khó khăn, từ đó có niềm tin, nghị lực để vượt lên số phận.