Hỗ trợ lực lượng CSGT thực thi nhiệm vụ

Trong những ngày gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cả nước đang nỗ lực thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ Ðại hội XIII của Ðảng và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Toàn lực lượng tập trung tăng cường tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, gắn với tiến công, trấn áp tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông trong phạm vi toàn quốc, nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn Ðại hội XIII của Ðảng, bảo đảm các hoạt động giao thông vận tải, nhu cầu vui chơi, lễ hội của nhân dân trong dịp Tết.

Trước hết, đối với tai nạn giao thông, một vấn đề nóng trong nhiều năm qua luôn cần được ưu tiên giải quyết. Tính riêng trong ngày đầu năm mới 1-1-2021, toàn quốc xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11 người, bị thương 12 người (đều là tai nạn giao thông đường bộ). Tuy có thời điểm, tình trạng này được kéo giảm nhưng những vụ tai nạn thương tâm vẫn xảy ra trên các cung đường trong cả nước,gây thiệt hại tính mạng và tài sản của nhân dân. Ðể hạn chế đến mức thấp nhất số người chết, bị thương do tai nạn giao thông, một trong những yếu tố được đặt lên hàng đầu và có ý nghĩa quan trọng là ý thức chấp hành luật pháp về an toàn giao thông của người dân. Bên cạnh đó, vai trò, tinh thần trách nhiệm, sự nghiêm minh, kỷ luật của lực lượng CSGT cần tiếp tục được đề cao và chú trọng hơn nữa.

Ðáng chú ý hiện nay, bên cạnh bảo đảm trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT cả nước còn phải đối mặt với những vấn đề khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Theo thông tin từ Cục CSGT, trong những ngày gần đây, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc như: Tổ công tác đặc biệt Y21/141 Công an TP Hà Nội phát hiện, bắt giữ và lập biên bản hai thanh niên nồng nặc hơi men trên ô-tô Kia Morning mang theo súng hoa cải cùng nhiều viên đạn. Trong ngày 13-1-2021, Ðội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Ðội 1), Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT đã kiểm tra, phát hiện xử lý hai lái xe dương tính với ma túy. Ðược biết, trong vòng hơn 20 ngày đầu ra quân, Ðội 1 trực tiếp và phối hợp các lực lượng chức năng khác phát hiện, bắt giữ một đối tượng truy nã; một vụ vận chuyển pháo lậu và sáu vụ gian lận thương mại. Bên cạnh đó, thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm về cồn, ma túy, đơn vị đã phát hiện năm lái xe dương tính với ma túy. Lực lượng CSGT còn phải đối mặt với các đối tượng manh động, liều lĩnh, sau khi vi phạm an toàn giao thông đã có hành vi chống đối người thi hành công vụ, gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng cán bộ, chiến sĩ.

Bên cạnh xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm, lực lượng CSGT còn có những việc làm thể hiện tinh thần trách nhiệm với nhân dân. Ðiển hình, vào đầu tháng 1 vừa qua, khi làm nhiệm vụ tại ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Sơn (quận Long Biên, Hà Nội), cán bộ Ðội CSGT số 5, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội phát hiện một chiếc ví nữ bị rơi bên gốc cây cạnh bến xe buýt. Kiểm tra trong ví thấy có thẻ ATM, căn cước công dân mang tên Vũ Hà Anh và một số tiền, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã liên hệ được với chủ nhân chiếc ví. Trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại địa bàn thôn 9, xã Ðắk Búk So, huyện Tuy Ðức (Ðắk Nông), Tổ công tác của Ðội CSGT Công an huyện đã nhặt được một chiếc ví mầu đen, bên trong có nhiều giấy tờ cá nhân và 17,5 triệu đồng; qua xác minh làm rõ, toàn bộ tài sản nêu trên là của chị Lưu Thị Thảo, trú bản Ðắk Huýt, xã Quảng Trực, huyện Tuy Ðức, lực lượng công an đã liên hệ và kịp thời trao trả tài sản. Tại Tây Ninh, Tổ công tác thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh khi thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 22B, tại khu ngã tư Bến Ðình, ấp Bến Ðình, xã Thạnh Ðức, huyện Gò Dầu, thì phát hiện nhà bà Ðỗ Thị Nhờ (SN 1965) bị cháy. Ngay sau đó, tổ công tác đã liên lạc với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương và cùng nhân dân dập kịp thời đám cháy.

Nhiệm vụ, vai trò của lực lượng CSGT là rất quan trọng trong đời sống xã hội nói chung và đối với việc nâng cao ý thức, tinh thần chấp hành nghiêm luật lệ giao thông cho mỗi người dân nói riêng. Chính vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, lực lượng CSGT cần kịp thời có mặt tại các điểm nóng về giao thông, ngăn chặn hiệu quả và giải quyết ngay tình trạng ùn tắc, tai nạn. Cần tiếp tục kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm luật lệ giao thông, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, nhất là các hành vi cố tình, cố ý, coi thường tính mạng người khác, chống người thi hành công vụ, qua đó nâng cao hiệu quả giáo dục, răn đe. Người chiến sĩ CSGT thường xuyên, hằng ngày tiếp xúc, làm việc với người dân cho nên cần xây dựng hình ảnh thân thiện, nghiêm túc, kỷ cương, kỷ luật; trong đó, những hành vi sai phạm của cán bộ, chiến sĩ khi thực thi nhiệm vụ cần phải được xử lý nghiêm minh. CSGT cần có chương trình, kế hoạch phối hợp các lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để có thể giải quyết, xử lý triệt để, kịp thời những vấn đề đột xuất, nhất là các loại tội phạm nguy hiểm, bảo đảm an toàn cho nhân dân và lực lượng thi hành công vụ.

Một nhân tố quan trọng khác là mỗi người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức chấp hành luật pháp khi tham gia giao thông, vận động, tuyên truyền để người thân của mình đồng tình, hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, vì sự an toàn của chính bản thân và
cộng đồng.

HOÀNG ĐAN