Góp sức phòng, chống dịch bệnh

Chưa đầy một tuần sau khi được đăng tải trên mạng, MV (music video - vi-đê-ô âm nhạc) "Ghen Cô-Vy" đã thu hút hơn một triệu lượt người xem, với hơn 66 nghìn lượt like (yêu thích). Ðây là con số kỷ lục với một vi-đê-ô âm nhạc thực hiện chỉ trong thời gian ngắn nhằm thực hiện mục tiêu tuyên truyền, giúp cộng đồng nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

MV được thực hiện bởi Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) hợp tác với nhạc sĩ Khắc Hưng, hai ca sĩ Erik và Min. Trước những thông tin được lồng ghép trong tác phẩm âm nhạc này, không ít người lo ngại về tính hiệu quả vì nội dung có phần khô cứng, kém hấp dẫn như: cảnh báo cộng đồng về chủng vi-rút mới, khuyến cáo người dân không tụ tập nơi đông người, hướng dẫn việc rửa tay đúng cách, đeo khẩu trang để tự bảo vệ bản thân… Thông qua tiết tấu trẻ trung, sôi động, được thể hiện bởi hai giọng ca trẻ đang được giới trẻ mến mộ, "Ghen Cô-Vy" cùng những thông điệp phòng, chống dịch đi kèm đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội.

Ê-kíp thực hiện MV chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn được tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng, để chúng ta cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19". Ðây cũng chính là mong mỏi của nhiều nghệ sĩ. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thể hiện ý thức trách nhiệm của công dân, mong muốn đóng góp một phần công sức, không ít nghệ sĩ đã tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền và thiện nguyện. Có thể kể đến nhiều ca khúc "nóng hổi" vừa mới được các nhạc sĩ sáng tác như: "Loại trừ cô-rô-na" (Nguyễn Ðức Phước), "Ðánh giặc Corona" (Lê Thống Nhất), "Ngăn dịch Covid-19" (Trần Viết Bính)... Ðiểm chung của những sản phẩm âm nhạc này là thông qua những giai điệu dễ nghe, dễ nhớ giúp truyền tải những thông điệp về cách phòng, chống dịch bệnh. Các ca khúc được lan tỏa rộng rãi trên mạng, góp phần nâng cao nhận thức của người nghe, từ đó điều chỉnh hành vi của mỗi cá nhân trong việc ứng phó với dịch bệnh, không chủ quan và cũng không sợ hãi.

Chưa kể, trên trang cá nhân của nhiều nghệ sĩ cũng thường xuyên đăng tải, cập nhật các thông tin nhằm hướng dẫn cộng đồng cách phòng, chống dịch bệnh. Ðể việc truyền tải thông tin thêm sinh động, thiết thực, các nghệ sĩ như ca sĩ Ngọc Mai, diễn viên xiếc - NSƯT Quốc Nghiệp, diễn viên Khả Ngân, Liên Bỉnh Phát... đã thực hiện những clíp hướng dẫn mọi người cách phòng, tránh dịch bệnh cũng như truyền cảm hứng tự tin, lạc quan, động viên mọi người cùng vượt qua những khó khăn trước mắt.

Thực tế trong suốt thời gian cả nước quyết liệt phòng, chống dịch vừa qua, rất nhiều cá nhân, thành phần xã hội, bằng trách nhiệm và sức lực của mình đã chung tay, góp sức cùng chính quyền, ngành y tế, các cơ quan chức năng làm tốt công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn sức khỏe cho cộng đồng, xã hội. Rất đông người dân đã thành lập nhóm chia sẻ trên mạng xã hội, tuyên truyền, chia sẻ những thông tin chính thống, cách phòng, chống dịch bệnh giúp nhau hiểu đúng, hiểu rõ để cùng bảo vệ gia đình và cộng đồng. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã tự nguyện triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực như phát miễn phí hoặc trợ giá khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn… Ðông đảo các bạn trẻ cũng đã hăng hái tham gia công tác tuyên truyền và hoạt động thiện nguyện phòng, chống dịch. Những hành động ý nghĩa này đã truyền cảm hứng tích cực cũng như lan tỏa yêu thương tới toàn xã hội và đông đảo người dân.

Thực tế cho thấy, khi dịch bệnh xảy ra, không ai có thể đứng ngoài cuộc. Mỗi người, bằng khả năng của mình, đều có thể đóng góp công sức cùng với cộng đồng ngăn chặn dịch bệnh. Và sự vào cuộc của các cá nhân, tổ chức trong công tác tuyên truyền cũng như hoạt động thiện nguyện đã và đang góp phần mang tới những hiệu quả tích cực cho xã hội trong công tác phòng, chống dịch, do đó rất cần tiếp tục được phát huy và nhân rộng. Với sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội, chúng ta tin tưởng rằng dịch Covid-19 sẽ sớm được khống chế và đẩy lùi.