Dẹp bỏ cuộc gọi rác

Thứ Bảy, 11-07-2020, 02:23

Lâu nay, tình trạng gọi điện thoại kể cả di động và cố định gây phiền toái, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người dân (còn gọi là cuộc gọi rác) liên tục xảy ra và có chiều hướng ngày càng tăng.

Chưa kể hình thức gọi quảng cáo tự động được ghi âm sẵn (robocall) ngày càng phát triển. Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các cuộc gọi rác tập trung nhiều nhất vào dịch vụ rao bán dự án, nhà đất, căn hộ, bảo hiểm, các dịch vụ tài chính, tham gia các câu lạc bộ, du lịch, bán hàng hóa, mỹ phẩm, học ngoại ngữ... Thống kê sơ bộ cho thấy chỉ trong một tháng, hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác đang triển khai thí điểm tại nhà mạng Viettel đã phát hiện khoảng 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác từ hơn 26.700 số điện thoại, ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng.
 
 Những “nạn nhân” của cuộc gọi rác đã bức xúc từ lâu, nhiều người, hằng ngày bị “dội bom” biết bao cuộc gọi mời mua đất, mua bảo hiểm, cho vay tín dụng thủ tục đơn giản nhận tiền tức thì, tập yoga chữa bách bệnh, thông tắc hầm cầu bể phốt…, khiến cho cuộc sống vốn đã bận bịu lại luôn bị ngắt quãng, gián đoạn, dẫn đến bực mình, mất tập trung. Không chỉ thế, một số người còn thật sự bị mất tiền oan khi thấy nhiều cuộc gọi nhỡ bèn gọi lại thì bị trừ hàng chục nghìn đồng đến hàng triệu đồng trong tài khoản.
 
 Điều cần thiết là tập trung làm rõ các cuộc gọi rác, phân tích dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi để xác định số thuê bao phát tán, từ đó có biện pháp xử lý, ngăn chặn, dẹp bỏ. Sắp tới, Cục Viễn thông sẽ công khai kết quả ngăn chặn cuộc gọi rác của các doanh nghiệp viễn thông, đánh giá hiệu quả ngăn chặn cuộc gọi rác của từng doanh nghiệp để người dân có căn cứ lựa chọn nhà mạng có chất lượng cung cấp dịch vụ và bảo vệ quyền lợi của người sử dụng tốt nhất. Các nhà mạng cũng đang tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các giải pháp tổng đài để kiểm tra chủ thuê bao gọi và các công cụ để phát hiện và chặn lọc các cuộc gọi quốc tế giả mạo, lừa đảo..., đồng thời thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng để triển khai ngày càng tốt hơn yêu cầu chặn cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
 
 Mọi thuê bao chân chính và báo chí đều sẵn sàng cùng nhà mạng ngăn chặn, dẹp bỏ nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Bên cạnh việc tự ngăn chặn, các nhà mạng thông báo rộng rãi số điện thoại tổng đài tiếp nhận tố cáo số điện thoại quấy rối. Việc này trước đây từng triển khai nhưng rồi bỏ dở, trong khi đáng lẽ phải xử lý dứt điểm từ lâu. Hiện nay, người dân muốn báo cho nhà mạng về cuộc gọi và số điện thoại quấy rối phải thực hiện theo quy định soạn “Cú pháp” khá phiền phức, dẫn đến phần lớn chủ thuê bao, nhất là người cao tuổi khó thao tác và bỏ cuộc. Nên chăng, cần trở lại sự thuận tiện như trước đây từng làm tốt, đó là mỗi mạng có một kênh riêng để tiếp nhận với các số 345, 456…, khách hàng chỉ cần bấm ba số đó rồi chuyển tiếp cho nhà mạng để nhà mạng có cơ sở khống chế các số điện thoại làm phiền. Về một khía cạnh khác, các nhà mạng cũng là doanh nghiệp và đương nhiên cũng bị chi phối bởi mục tiêu hàng đầu là doanh thu và lợi nhuận. Bởi thế, việc dẹp bỏ các cuộc gọi rác, tin nhắn rác cũng là cách các nhà mạng vượt lên chính mình, bỏ đi một nguồn thu không nhỏ lâu nay để tự làm trong sạch hệ thống và quản lý, giáo dục nhân viên tốt hơn.
 

 NGUYỄN ANH DŨNG