Đào tạo và phát huy vai trò đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số

Đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS) là nhân tố quan trọng trong quá trình phát triển bền vững kinh tế, xã hội, chính trị ở vùng đồng bào DTTS của nước ta.

Thời gian qua, việc thực hiện chính sách ưu tiên trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trí thức là người DTTS ngày càng cải tiến, khoa học hơn, các chính sách ban hành đều gắn với các giải pháp tổ chức thực hiện cùng nguồn lực bảo đảm tính khả thi của chính sách. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ người DTTS được quan tâm cụ thể với những đổi mới về nội dung đào tạo, bồi dưỡng, chính sách đãi ngộ. Cán bộ người DTTS được cử đi đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở tất cả các cấp học; tham gia các chương trình chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp; bổ sung cập nhật kiến thức, kỹ năng về tin học, ngoại ngữ… Nhiều cán bộ trẻ, nữ người DTTS được quan tâm cử tuyển đi học chuyên môn, nghề nghiệp ở các trường nội trú, đại học, cao đẳng để trở về xây dựng quê hương.

Tuy nhiên, trên thực tế triển khai, công tác quan trọng này ở một số nơi chưa được thể hiện hoặc thể hiện một cách chưa đầy đủ; nhiều lĩnh vực được quy định trong các văn bản luật nhưng chưa được cụ thể hóa; còn chung chung, thiếu tính hệ thống, đồng bộ và khả thi, chưa bảo đảm tính đặc thù hay gắn với yêu cầu phát triển từng vùng, miền... Có những địa phương miền núi, số cán bộ người DTTS chiếm tỷ lệ thấp so với tổng số cán bộ; có nơi chưa chủ động, tích cực đào tạo cán bộ dân tộc, cán bộ người địa phương… Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người DTTS nhìn chung vẫn còn hạn chế về quy mô, cơ cấu đào tạo, khả năng tiếp cận tri thức, kỹ năng của người học. Số cán bộ, công chức, viên chức người DTTS được đào tạo về chuyên môn, về lý luận chính trị chưa đạt tỷ lệ như mong muốn…

Trước yêu cầu mới của công cuộc phát triển đất nước, chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người DTTS cần có những thay đổi, điều chỉnh phù hợp, nhất là cần tạo môi trường, cơ hội để họ vươn lên. Sự hiểu biết và trách nhiệm của đội ngũ này là những yếu tố cần thiết để thúc đẩy quá trình xây dựng năng lực nội sinh vùng đồng bào DTTS, cũng như hiệu quả việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối. Thời gian tới, cần tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ là người DTTS cho từng vùng DTTS, cụ thể hóa thêm chính sách cán bộ đối với một số vùng, nhóm dân tộc. Xây dựng đội ngũ để tăng cường tham gia vào bộ máy nhà nước ở Trung ương và chính quyền địa phương các cấp đủ mạnh. Chú trọng làm tốt công tác quy hoạch dự báo nguồn cán bộ DTTS để có chính sách đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng hợp lý, nội dung đào tạo gắn với thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng đồng bào DTTS nơi cán bộ công tác để hình thành đội ngũ đông về số lượng, giỏi về chuyên môn. Tăng cường năng lực đội ngũ giảng viên gắn liền với nâng cấp các trường nội trú, dạy nghề, cao đẳng, đại học, trung tâm bồi dưỡng chính trị, gắn với đặc thù các vùng miền để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đào tạo cán bộ DTTS. Một trong những nhân tố quan trọng là các cấp ủy đảng và chính quyền phải quan tâm thực chất hơn về công tác đào tạo, bồi dưỡng và chế độ, chính sách đối với người DTTS. Tăng cường quy hoạch cán bộ trẻ người DTTS, đồng thời có kế hoạch gửi đi đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao tri thức, cập nhật thông tin, bổ sung và hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo, quản lý, năng lực chuyên môn để nâng cao hiệu quả công tác.

Ðào tạo, bồi dưỡng và phát huy vai trò đội ngũ cán bộ người DTTS là quá trình thường xuyên, liên tục và lâu dài. Ðể bảo đảm phát triển nhanh vùng đồng bào DTTS trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế, phát triển công nghệ với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trước mắt, cần xây dựng đội ngũ trí thức người DTTS, có chính sách đối với người tiêu biểu của các DTTS. Tiếp tục tăng cường lực lượng cán bộ có năng lực, phẩm chất tốt đến công tác ở vùng DTTS, nghiên cứu, sửa đổi tiêu chuẩn tuyển dụng, bổ nhiệm và các cơ chế, chính sách đãi ngộ để thu hút cán bộ. Cùng với đó, xây dựng chế độ trách nhiệm thực thi nhiệm vụ, bảo đảm mỗi cán bộ, công chức khi đến công tác ở vùng DTTS có thể phát huy hết năng lực cá nhân, nhưng đồng thời giúp họ xác định trách nhiệm cụ thể của mình trong quá trình thực thi công vụ.