Chủ động ứng phó bão lũ

Từ ngày 6-10 đến nay, các tỉnh Trung Bộ liên tiếp chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão số 6, gây mưa to kéo dài. Lượng mưa ở nhiều nơi lên đến hàng nghìn mm, làm lũ nhiều sông vượt mức báo động 3, gây ngập lụt diện rộng.

Ðến nay, các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ có đến 217 xã, phường, thị trấn với hơn 111 nghìn hộ dân bị ngập sâu từ 0,3 m đến 1,5 m. Tính đến ngày 13-10, mưa, lũ dồn dập đã làm ít nhất 30 người chết và 14 người mất tích; thiệt hại về tài sản hàng trăm tỷ đồng, chưa kể nhiều tài sản của người dân ngập nước, hư hại chưa thể đo đếm hết.

Trước và trong lũ, các bộ, ngành chức năng và chính quyền các cấp đã huy động hàng chục nghìn lượt cán bộ,chiến sĩ, dân quân tự vệ, thanh niên giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, vận chuyển đồ đạc và di chuyển đến nơi ở an toàn. Toàn vùng đã có hơn 21 nghìn hộ dân với hơn 66 nghìn người được hỗ trợ tránh lũ. Trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, thông tin, hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ không quản gian khó, căng mình giúp người dân, tìm kiếm người mất tích đã làm ấm lòng người dân vùng lũ và nhân dân cả nước. Mặc dù vậy, tại một số địa bàn bão, lũ vẫn gây thiệt hại nặng nề, còn có nhiều người chết, mất tích. Ngoài những nguyên nhân khách quan do mưa, lũ về đột ngột, dồn dập với cường độ lớn, thì việc tuyên truyền về nguy cơ mất an toàn đến người dân chưa được đầy đủ khiến một bộ phận nhân dân vẫn chủ quan, coi thường tính mạng. Nhiều người bị chết rất thương tâm là do đi lại, mưu sinh giữa lũ. Trong mưa, lũ, vẫn còn người dân bám rừng, bám biển, khi ở vào tình thế cấp bách buộc chính quyền và cơ quan chức năng và cả người dân căng mình tham gia cứu hộ, cứu nạn. Trách nhiệm chính trong tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong phòng, chống bão, lũ chưa hiệu quả có phần thuộc về chính quyền các cấp, nhất là chính quyền cơ sở.

Theo dự báo, dù lượng mưa, lũ đã giảm, nhưng thời tiết vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân. Ðến chiều 13-10, ngập lụt sâu vẫn diễn ra diện rộng ở vùng trũng thấp, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam, chưa kể cơn bão số 7 vừa hình thành trên Biển Ðông, đang đổ bộ vào Bắc Trung Bộ. Hoàn lưu của bão dự kiến tiếp tục gây mưa lớn trên diện rộng khắp Trung Bộ. Chính vì vậy, bên cạnh việc quyết liệt triển khai các biện pháp giúp dân đối phó mưa, lũ thật chu đáo theo phương châm "bốn tại chỗ", đề ra các kịch bản đối phó diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, thì một trong những biện pháp quan trọng của cơ quan chức năng, chính quyền các cấp cần làm ngay là đẩy mạnh tuyên truyền về nguy cơ của thiên tai. Làm tốt công tác này sẽ góp phần giúp người dân và chính quyền cơ sở các địa phương chủ động trong ứng phó mưa, lũ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.