Cầu nối tuyên truyền hiệu quả về phòng, chống dịch bệnh

Khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc, công nhân, lao động (CNLÐ) từ khắp nơi quay trở về các doanh nghiệp (DN) tiếp tục sản xuất, cũng là lúc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV xuất hiện. Tại các khu chế xuất - khu công nghiệp, nơi tập trung số lượng lớn CNLÐ làm việc trong các DN, nhà xưởng càng không thể lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ngay từ những ngày đầu đi làm của năm mới, Tổng Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Việt Nam đã có công văn chỉ đạo LÐLÐ các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, công đoàn ngành, công đoàn tổng công ty, các ban, đơn vị trực thuộc về việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh do nCoV. Ðồng thời chủ động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (NLÐ) đối với công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng LÐLÐ cũng trực tiếp xuống các DN nắm bắt về tình hình phòng, chống dịch bệnh do nCoV. Ghi nhận bước đầu, các DN, đơn vị đã treo nhiều băng-rôn, khẩu hiệu, áp-phích hướng dẫn thực hiện các bước vệ sinh, phòng, chống dịch tại nhiều địa điểm. Ở các đơn vị, cán bộ, CNLÐ đều đeo khẩu trang khi làm việc. Sự kiểm tra sát sao này cho thấy, công đoàn luôn đồng hành vì sự phát triển của DN cũng như việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của NLÐ, một nhiệm vụ quan trọng như chính nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Ðể công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV tại các DN, cơ sở sản xuất đạt hiệu quả, mỗi cấp công đoàn, mỗi cán bộ công đoàn phải coi việc phòng, chống dịch như "chống giặc" nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho NLÐ và nhân dân, hạn chế thấp nhất người bị lây nhiễm. Chủ động phối hợp ngành y tế và cơ quan liên quan của địa phương, ngành tích cực triển khai ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do nCoV để NLÐ hiểu rõ và tích cực phòng, chống bệnh đúng cách. Công đoàn cơ sở cần phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động trong xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm sức khỏe NLÐ, nhất là sau khi NLÐ vừa trải qua kỳ nghỉ Tết, quay trở lại cơ quan, DN, đơn vị. Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho NLÐ, thường xuyên làm vệ sinh môi trường nơi làm việc; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, NLÐ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong cơ quan, đơn vị, DN.

Với sự vào cuộc nghiêm túc của các cấp công đoàn, nhiều DN đã trang bị máy đo thân nhiệt để kịp thời phát hiện người nghi ngờ bị nhiễm bệnh, cách ly điều trị; phát miễn phí khẩu trang để CNLÐ mang trong suốt quá trình sản xuất cũng như trên đường đi làm; phun thuốc sát trùng nhà xưởng hằng ngày trước khi công nhân vào sản xuất. Bên cạnh đó, kịp thời, tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng lao động, tránh trường hợp để NLÐ bị các đối tượng xấu kích động, lôi kéo nghỉ việc, đình công và có các hành động vi phạm pháp luật.