Sôi nổi Lễ hội vật cầu làng Thuý Lĩnh

NDO -

NDĐT- Chiều 10-2 (tức mùng 6 Tết Kỷ Hợi), hai trận bán kết và trận chung kết Lễ hội vật cầu làng Thuý Lĩnh (phường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) được tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân địa phương và du khách đến tham dự.

Trận chung kết Lễ hội vật cầu làng Thúy Lĩnh được tổ chức chiều mùng 6 Tết Kỷ Hợi 2019.
Trận chung kết Lễ hội vật cầu làng Thúy Lĩnh được tổ chức chiều mùng 6 Tết Kỷ Hợi 2019.

Đây là một lễ hội khá độc đáo, vật cầu là môn thể thao thể hiện trí thông minh, sức mạnh dẻo dai và mang tính mưu lược. Tham gia vật cầu gồm nhiều lứa tuổi, mỗi trận thi đấu gồm bốn đội, mỗi đội hai người được thắt đai cùng mầu với cờ canh bốn hố ở bốn góc sân. Khi thi đấu, các đội tranh đấu mang quả cầu về hố của mình. Cầu được làm bằng gỗ mít có trọng lượng tương ứng với lứa tuổi tham gia thi đấu, mỗi lần mang được cầu về hố sẽ được nhận một giải con, ba lần liên tiếp sẽ được nhận giải cái. Vài năm trở lại đây, những quả cầu bằng gỗ được thay bằng cao su nhằm giảm thương tích không đáng có khi thi đấu, mỗi quả cầu nặng 12kg, 10kg và 8kg.

Nhằm tưởng nhớ công ơn của Linh Lang Đại Vương, tương truyền là hiện thân của Thái tử Hoằng Chân, con trai thứ tư của vua Lý Thánh Tông, hằng năm, vào ngày mùng 4, 5, 6 Tết, dân làng Thúy Lĩnh lại long trọng tổ chức hội vật cầu tại sân đình.

Sôi nổi Lễ hội vật cầu làng Thuý Lĩnh ảnh 1

Đình làng Thúy Lĩnh là nơi tổ chức lễ hội vật cầu truyền thống.

Sôi nổi Lễ hội vật cầu làng Thuý Lĩnh ảnh 2

Những quả cầu với trọng lượng khác nhau để phù hợp với các lứa tuổi tham gia lễ hội vật cầu.

Hội vật cầu Thúy Lĩnh nhằm tưởng nhớ công ơn của Linh Lang Đại vương và thể hiện truyền thống thượng võ của nhân dân địa phương. Tương truyền, cội nguồn của lễ hội vật cầu có từ thời vua Lý Thánh Tông (1054 -1072). Khi đó, thái tử Linh Lang - người con trai thứ tư của vua Lý Thánh Tông thường tổ chức lễ hội vật cầu để quân sĩ vui chơi mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Sôi nổi Lễ hội vật cầu làng Thuý Lĩnh ảnh 3

Quả cầu đỏ được các đô vật nâng lên và tìm đến hố ghi điểm.

Sôi nổi Lễ hội vật cầu làng Thuý Lĩnh ảnh 4

Pha tranh cướp quyết liệt, gay cấn.

Sôi nổi Lễ hội vật cầu làng Thuý Lĩnh ảnh 5

Niềm vui của người hâm mộ khi đội mang đai đỏ đưa được quả cầu xuống hố.