Trái đất nhìn từ vũ trụ

NDO -

NDĐT - Với viễn cảnh du hành không gian đã nằm ngay trong tầm mắt – như việc khách sạn ngoài khí quyển đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2022, nhân loại sẽ sớm trở nên quen thuộc với những hình ảnh Trái đất với góc nhìn từ ngoài vũ trụ. Những bức ảnh dưới đây do NASA chụp được, từ Vạn lý Trường thành cho đến sông Danube và những khu Outback mênh mông ở Australia, khắc họa Trái đất từ vũ trụ như những bức tranh sơn dầu, những bức tranh mà con người sẽ sớm có thể được chiêm ngưỡng trực tiếp qua đôi mắt của mình.

Trái đất nhìn từ vũ trụ
Trái đất nhìn từ vũ trụ ảnh 1

Dãy núi Anti-Atlas, Ma-rốc: Các hình ảnh về vùng xoáy của dãy núi Anti-Atlas được chụp bởi ASTER (Bộ phát xạ nhiệt và phản xạ nhiệt Spaceborne tiên tiến) trên vệ tinh Terra của NASA. Được hình thành khoảng 80 triệu năm trước, những ngọn núi ra đời trong quá trình va chạm của hai lục địa châu Phi và châu Âu từ nhiều lớp khoáng thạch đa dạng như đá vôi, đá sa thạch, thạch cao và đá granit.

Trái đất nhìn từ vũ trụ ảnh 2

Hồ Thanh Hải, Trung Quốc: EarthKAM của NASA đã chụp được hình ảnh siêu thực này của Hồ Thanh Hải – hồ lớn nhất ở Trung Quốc. Nằm trên cao nguyên Tây Tạng, hồ trải dài hơn 2.5km2 và đạt đến độ sâu 25.6m.

Trái đất nhìn từ vũ trụ ảnh 3

Paris, Pháp: Tháp Eiffel chỉ còn là một chấm đen bên cạnh sông Seine qua bức ảnh từ vệ tinh NASA Terra.

Trái đất nhìn từ vũ trụ ảnh 4

Empty Quarter, A Rập Saudi: EarthKAM của NASA chụp lại khu vực giao tuyến giữa vùng ngoại ô của thành phố As Sulayyil Sulayel và sa mạc Rub al Khali ở Ả Rập Saudi. Nơi đây còn được gọi là Empty Quaeter, sa mạc cát liền mạch lớn nhất thế giới.

Trái đất nhìn từ vũ trụ ảnh 5

Công viên Quốc gia Grand Canyon, Hoa Kỳ: Một kỳ quan của thiên nhiên, công viên quốc gia nổi tiếng nhất của Mỹ trải dài 445km và sâu 1.6km. Từ vệ tinh Terra của NASA, các mạch đá đỏ của hẻm núi trông giống như một tác phẩm nghệ thuật.

Trái đất nhìn từ vũ trụ ảnh 6

Patagonia, Chile: NASA sử dụng hình ảnh ASTER để giám sát hiện tượng các sông băng bị thu hẹp, như một thước đo cảnh báo về sự nóng lên toàn cầu. Một phiến băng ở Bắc Patagonia đã được gán màu – qua lớp thực vật màu đỏ - để đo kích thước của sông băng theo thời gian.

Trái đất nhìn từ vũ trụ ảnh 7

Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc: Trải dài hơn 21.000km trên khắp miền bắc Trung Quốc, Vạn Lý Trường Thành được xây dựng vào thế kỷ thứ ba trước Công nguyên. Trường thành cổ xưa giờ đây là một trong những địa danh được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới. Vệ tinh Terra lấy hình ảnh này tại phía bắc tỉnh Sơn Tây, nơi bức tường đan qua những ngọn núi hiểm trở.

Trái đất nhìn từ vũ trụ ảnh 8

Rio Gurupi, Brazil: Hình ảnh từ EarthKAM của Rio Gurupi ở Brazil có một vẻ rất trừu tượng. Là một phần của Khu bảo tồn Sinh học Gurupi, dòng sông chảy vào một vùng đồng bằng giáp biển, nơi có hệ sinh thái sinh động bao gồm hàng chục đảo nhỏ, rừng ngập mặn, cồn cát, đầm phá và bãi biển.

Trái đất nhìn từ vũ trụ ảnh 9

Khu bảo tồn sinh quyển Danube, Ukraine: Là con sông dài nhất của EU, sông Danube chảy qua 19 quốc gia, bao gồm Đức, Áo, Đức, Hungary và Ukraina. Đài quan sát Trái đất của NASA đã chụp được hình ảnh đồng bằng sông Danube, nơi dòng sông chảy vào Biển Đen. Khu vực này là một Di sản Thế giới của Liên hợp quốc và là một khu vực đa dạng sinh học với hơn 300 loài chim.

Trái đất nhìn từ vũ trụ ảnh 10

Bờ biển Grand Bahama: Hình ảnh từ khu vực nước sâu của Lưỡi Đại Dương (một hẻm núi dưới nước) nằm trong các bãi cạn của quần đảo.

Trái đất nhìn từ vũ trụ ảnh 11

Dãy núi Andes của Nam Mỹ, chụp từ EarthKAM.

Trái đất nhìn từ vũ trụ ảnh 12

Đảo Sakhalin, Nga: Ngoài khơi bờ biển của Nga, phía bắc Nhật Bản, đảo Sakhalin trông giống như một bức tranh trừu tượng trong bức ảnh được chụp bởi EarthKAM.

Trái đất nhìn từ vũ trụ ảnh 13

Tu viện Saint Anthony, Ai Cập: Tu viện Anthony như một đốm nhỏ, ẩn mình trong dãy núi cạnh Biển Đỏ. Đây là là tu viện Kitô giáo lâu đời nhất trên thế giới.

Trái đất nhìn từ vũ trụ ảnh 14

Vịnh Ba Tư: Từ bầu khí quyển phía trên Vịnh Ba Tư, EarthKAM đã chụp được hình ảnh này của các con sông Tigris, Euphrates, Shatt al-Arab và Karun – chảy đều vào vùng đồng bằng cổ đại.

Trái đất nhìn từ vũ trụ ảnh 15

Vùng Outback hẻo lánh của Australia: Một bức tranh siêu thực từ vũ trụ nơi mép hồ giáp ranh với sa mạc đá của vùng hẻo lánh Australia.