Nhật hoàng Akihito thoái vị sau 30 năm trị vì

NDO -

NDĐT - Ngày 30-4, tại Tokyo, trong bài phát biểu ngắn gọn tại lễ thoái vị được tổ chức long trọng ở Hoàng cung, Nhật hoàng Akihito đã cầu chúc hòa bình và hạnh phúc cho mọi người dân của đất nước “mặt trời mọc” và toàn thế giới. Ngài hy vọng thời kỳ Lệnh Hòa (Reiwa) do Hoàng Thái tử Naruhito trị vì, dự kiến bắt đầu từ ngày 1-5, sẽ là thời kỳ ổn định và thành công.

Nhật hoàng Akihito trong lễ thoái vị tại Hoàng cung ở Tokyo, ngày 30-4. (Ảnh: Reuters)
Nhật hoàng Akihito trong lễ thoái vị tại Hoàng cung ở Tokyo, ngày 30-4. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu tuyên bố chính thức thoái vị, Nhật hoàng Akihito nói: “Kể từ khi lên ngôi cách đây 30 năm, tôi đã thực hiện bổn phận của Hoàng đế với niềm tin sâu sắc và sự kính trọng dành cho người dân, và tôi tự thấy mình là người may mắn nhất để có thể làm được như vậy".

“Tôi xin chân thành cảm ơn người dân, những người đã công nhận và ủng hộ tôi trong vai trò là biểu tượng của quốc gia”, Nhật hoàng Akihito phát biểu ý kiến trước khoảng 300 khách mời tới dự buổi lễ.

Sau lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ca ngợi những thành tựu của vị Hoàng đế này suốt ba thập kỷ trị vì, trong đó nhấn mạnh, Nhật hoàng Akihito đã hết lòng thực hiện bổn phận của Ngài bằng quyết tâm mạnh mẽ nhất để người dân được hạnh phúc.

Trước đó, trong bài phát biểu hiếm hoi trên truyền hình vào năm 2016, Nhật hoàng Akihito bày tỏ mong muốn bàn giao trọng trách của mình vì lo ngại tuổi cao và tình trạng sức khỏe có thể khiến Ngài khó thực hiện các bổn phận đất nước giao phó. Gần một năm sau đó, vào tháng 6-2017, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật chỉ áp dụng một lần duy nhất nhằm cho phép Nhật hoàng Akihito thoái vị. Đây là vị Hoàng đế đầu tiên chủ động thoái vị trong hơn 200 năm qua tại Nhật Bản.

Dưới đây là những hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Nhật hoàng Akihito:

Nhật hoàng Akihito thoái vị sau 30 năm trị vì ảnh 1

Nhật hoàng Akihito chào đời ngày 23-12-1933 và là con trai cả của Nhật hoàng Hirohito và Hoàng hậu Kojun. Đây là ảnh chụp Nhật hoàng Akihito tại Tokyo vào tháng 3-1934. (Ảnh: Imperial Household Agency/EPA)


Nhật hoàng Akihito thoái vị sau 30 năm trị vì ảnh 2

Nhật hoàng Hirohito (giữa) chụp ảnh cùng gia đình, trong đó có con trai cả Akihito (đứng thứ hai từ bên phải sang). (Ảnh: Imperial Household Agency/EPA)


Nhật hoàng Akihito thoái vị sau 30 năm trị vì ảnh 3

Lễ tấn phong Hoàng Thái tử, tại Tokyo, tháng 11-1952. (Ảnh: Imperial Household Agency/EPA)


Nhật hoàng Akihito thoái vị sau 30 năm trị vì ảnh 4

Hoàng Thái tử Akihito và Hoàng Thái tử phi Michiko lúc bấy giờ mặc trang phục nghi lễ truyền thống của Nhật Bản chụp ảnh sau lễ cưới tại Hoàng cung, tháng 4-1959. (Ảnh: Imperial Household Agency/EPA)


Nhật hoàng Akihito thoái vị sau 30 năm trị vì ảnh 5

Hoàng Thái tử Akihito và Hoàng Thái tử phi Michiko đi dạo bằng xe đạp cùng con trai đầu lòng Naruhito tại tỉnh Nagano, tháng 9-1965. (Ảnh: Imperial Household Agency/EPA)


Nhật hoàng Akihito thoái vị sau 30 năm trị vì ảnh 6

Ngày 7-1-1989, Hoàng Thái tử Akihito thừa kế ngai vàng sau khi vua cha băng hà. (Ảnh: AP)


Nhật hoàng Akihito thoái vị sau 30 năm trị vì ảnh 7

Nhật hoàng Akihito tiếp Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela tại nhà khách quốc gia Akasaka tại Tokyo, năm 1995. (Ảnh: Katsumi Kasahara/AP)


Nhật hoàng Akihito thoái vị sau 30 năm trị vì ảnh 8

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko nhảy múa cùng các cháu thiếu nhi tại một trường mầm non ở thủ đô Tokyo, tháng 5-2001. (Ảnh: Imperial Household Agency)


Nhật hoàng Akihito thoái vị sau 30 năm trị vì ảnh 9

Nhật hoàng Akihito thực hiện nghi lễ thu hoạch hằng năm tại cánh đồng lúa trong khuôn viên Hoàng cung, tháng 9-2002. Trong ba thập kỷ Nhật hoàng Akihito trị vì, người dân Nhật Bản luôn được sống trong hòa bình theo đúng như ý nghĩa của niên hiệu trong thời kỳ này là Bình Thành, có nghĩa là “đạt được hòa bình”. (Ảnh: Imperial Household Agency)


Nhật hoàng Akihito thoái vị sau 30 năm trị vì ảnh 10

Nhật hoàng Akihito tiếp đón Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hoàng cung ở Tokyo, tháng 11-2009. (Ảnh: Reuters)


Nhật hoàng Akihito thoái vị sau 30 năm trị vì ảnh 11

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko cúi đầu trước đống đổ nát tại thị trấn Minamisanriku, thuộc tỉnh Miyagi, ngày 27-4-2011, sau khi động đất và sóng thần làm rung chuyển khu vực phía bắc Nhật Bản tháng trước đó. (Ảnh: Nikkei Asian Review)


Nhật hoàng Akihito thoái vị sau 30 năm trị vì ảnh 12

Tháng 8-2016, Nhật hoàng tuyên bố ý định thoái vị. (Ảnh: Imperial Household Agency)


Nhật hoàng Akihito thoái vị sau 30 năm trị vì ảnh 13

Nhật hoàng Akihito, Hoàng hậu Michiko, Hoàng Thái tử Naruhito và Hoàng Thái tử phi Masako (từ bên trái sang) tại Vườn hoàng gia Akasaka ở Tokyo, tháng 11-2018. (Ảnh: Imperial Household Agency)