Người đàn ông Sherpa trở thành anh hùng sau 24 lần chinh phục “nóc nhà thế giới”

NDO -

NDĐT – Trở về thủ đô Kathmandu, Nepal từ núi Everest nhiều ngày sau khi phá kỷ lục thế giới của chính mình với 24 lần leo lên đỉnh Everest, ông Kami Rita, người đàn ông Sherpa 49 tuổi được gia đình, bạn bè và đông đảo người hâm mộ đón chào nồng nhiệt tại sân bay.

Người đàn ông Sherpa trở thành anh hùng sau 24 lần chinh phục “nóc nhà thế giới”

Một bữa tiệc chúc mừng nhỏ được tổ chức ngay tại khu vực đỗ xe của sân bay Kathmandu trong tiếng trống truyền thống. Ông Rita đứng trên một chiếc xe tải nhỏ vẫy tay chào những người ủng hộ. Ông nói rằng vô cùng hạnh phúc nhưng cũng cảm thấy có chút kiệt sức.

Người đàn ông Sherpa trở thành anh hùng sau 24 lần chinh phục “nóc nhà thế giới” ảnh 1

Ông Rita trong sự chào đón của người thân yêu và người hâm mộ (Ảnh: AP)

Ông Kami Rita đã leo lên đỉnh Everest có độ cao 8.850m vào hôm thứ ba, trở thành người duy nhất thế giới chinh phục đỉnh Everest 24 lần. Trước đó, hôm 15-5, Rita trở thành người đầu tiên trên thế giới lên tới đỉnh Everest lần thứ 23, sau đó trở lại khu trạm dừng chân để tiếp tục hành trình lên đỉnh Everest, phá vỡ kỷ lục của chính bản thân trong vòng một tuần.

Lần này đã giúp ông Rita thực hiện gần hơn mục tiêu 25 lần lên đỉnh Everest trước khi nghỉ hưu. Hai người bạn đồng hành thân thiết của ông đã trèo lên tới đỉnh Everest 21 lần nhưng cả hai đã giã từ sự nghiệp leo núi.

Người đàn ông Sherpa trở thành anh hùng sau 24 lần chinh phục “nóc nhà thế giới” ảnh 2

Người hâm mộ đón chào ông Rita tại sân bay Kathmandu (Ảnh: AP)

Trong mùa leo núi lên đỉnh Everest mùa xuân này, hiện có 41 đoàn leo núi với tổng số 378 người được phép thực hiện chinh phục “nóc nhà thế giới”. Cùng với đó là có một số lượng tương ứng người Nepal giúp đỡ 378 người từ khắp nơi trên thế giới trên con đường tới đỉnh Everest.

Tuy nhiên, trong tuần này, gần chục người đã phải bỏ mạng trên hành trình chinh phục “nóc nhà thế giới”, hầu hết đều mắc các bệnh thiếu oxy ở độ cao gây đau đầu, nôn mửa, khó thở và rối loạn tâm thần.

Với kinh nghiệm và bản năng của người Sherpa, ông Rita đã trở thành người hùng trên con đường chinh phục đỉnh Everest. Lần đầu tiên chinh phục đỉnh Everest của ông Rita là vào năm 1994. Từ đó trở đi, gần như năm nào ông Rita cũng thực hiện một chuyến lên tới “nóc nhà thế giới”.

Người đàn ông Sherpa trở thành anh hùng sau 24 lần chinh phục “nóc nhà thế giới” ảnh 3

Người đàn ông Sherpa đã lập nên kỷ lục 24 lần chinh phục "nóc nhà thế giới", trong đó có hai lần liên tiếp trong vòng một tuần (Ảnh: AP)

Cha của anh Rita nằm trong số những người Sherpa đầu tiên hỗ trợ những người leo núi tới đỉnh Everest. Rita đã theo sự nghiệp của cha mình và làm nên kỳ tích. Ngoài 24 lần tới đỉnh Everest, ông Rita đã chinh phục những đỉnh núi cao khác trên thế giới gồm đỉnh K-2 (8.600m), Cho-Oyu (8.188m), Manaslu (8.163m) và Lhotse (8.516m).

Bộ lạc Sherpa chủ yếu là những người chăn gia súc và thương nhân sống sâu trong dãy Himalaya cho đến khi Nepal mở cửa biên giới vào những năm 1950. Sức chịu đựng và sự quen thuộc địa hình của họ với những ngọn núi nhanh chóng khiến họ trở thành những hướng dẫn viên và người khuân vác cho những người muốn thử thách ý chí và sức khỏe khi chinh phục “nóc nhà thế giới”.