Nghệ sĩ Thụy Sĩ đưa rừng vào... sân bóng của nước Áo

NDO -

NDĐT - Nghệ sĩ Klaus Littmann đến từ Thụy Sĩ đã “biến hóa” sân vận động có 30 nghìn chỗ ngồi tại miền nam nước Áo thành một khu rừng xinh đẹp gồm 300 cây xanh. Đây được coi là công trình nghệ thuật công cộng lớn nhất đất nước Áo.

Toàn cảnh triển lãm “Vì rừng: sức hút bất tận của thiên nhiên” trong sân vận động Wörthersee của Thụy Sĩ. (Ảnh: UNIMO)
Toàn cảnh triển lãm “Vì rừng: sức hút bất tận của thiên nhiên” trong sân vận động Wörthersee của Thụy Sĩ. (Ảnh: UNIMO)

Hơn 30 năm trước, nghệ sĩ Littmann lần đầu được nhìn thấy bức tranh “Sức hút bất tận của thiên nhiên” của họa sĩ, kiến trúc sư người Áo Max Peintner. Những nét vẽ bằng bút chì và ý tưởng độc đáo của ông Peintner đã truyền cho ông Littmann nguồn cảm hứng sáng tạo về chủ đề thiên nhiên. Và trong suốt mấy chục năm qua, nghệ sĩ Littmann luôn ấp ủ ý tưởng hiện thực hóa hình ảnh trong tranh vẽ của họa sĩ Peintner.

Nghệ sĩ Thụy Sĩ đưa rừng vào... sân bóng của nước Áo ảnh 1

Bức tranh của họa sĩ người Áo đã truyền cảm hứng cho nghệ sĩ người Thụy Sĩ.

Khi triển lãm “Vì rừng: sức hút bất tận của thiên nhiên” chính thức diễn ra tại sân vận động Wörthersee tại TP Klagenfurt, miền nam nước Áo, từ ngày 8-9, giấc mơ năm xưa của ông Littmann sẽ chính thức trở thành hiện thực.

Với việc sử dụng 300 cây xanh, trong đó có một số cây nặng tới sáu tấn, kiến trúc sư cảnh quan Enzo Enea sẽ biến toàn bộ phần sân thi đấu của sận vận động Wörthersee thành một khu rừng mang nét đặc trưng của khu vực Trung Âu. Từ khán đài trong sân vận động, khách tham quan có thể ngắm nhìn các loại cây từ buổi sáng cho đến ban đêm (từ 10-22 giờ/ngày), hay quan sát những biến chuyển của thiên nhiên như lá đổi màu, lá rụng vào mùa thu, động vật hoang dã xây dựng môi trường sống trong rừng.

Thông qua công trình nghệ thuật hoành tráng này, ông Littmann mong muốn con người sẽ hiểu biết sâu sắc hơn về thiên nhiên và mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người trong tương lai. Không những vậy, dự án của ông còn phát đi thông điệp và cũng là lời cảnh báo, một ngày nào đó, chúng ta có thể phải ngắm nhìn những thứ sót lại của thiên nhiên trong những không gian đã được ấn định, giống như việc ngày nay chúng ta phải đến vườn bách thú để xem các loài động vật.

Sau khi triển lãm kết thúc vào ngày 27-10 tới, khu rừng này sẽ được trồng lại cẩn thận tại một khu vực công cộng gần sân vận động Wörthersee như một “công trình điêu khắc sinh động về rừng”.

Đến nay, nghệ sĩ Littmann đã đạo diễn nhiều công trình nghệ thuật mang tính đổi mới tại Thụy Sĩ và trên toàn thế giới, tạo cơ hội để các nghệ sĩ trong nước và quốc tế giới thiệu tác phẩm của mình trong các không gian công cộng, vượt ra ngoài phạm vi của các bảo tàng và xưởng sản xuất.

Nghệ sĩ Thụy Sĩ đưa rừng vào... sân bóng của nước Áo ảnh 2

(Ảnh: UNIMO)

Nghệ sĩ Thụy Sĩ đưa rừng vào... sân bóng của nước Áo ảnh 3

Nghệ sĩ Littmann đứng bên công trình nghệ thuật của mình. (Ảnh: Keystone / Gert Eggenberger)

Nghệ sĩ Thụy Sĩ đưa rừng vào... sân bóng của nước Áo ảnh 4

Khách tham quan có thể quan sát những biến chuyển của thiên nhiên như lá đổi màu, lá rụng vào mùa thu. (Ảnh: UNIMO)