Đón năm mới ở châu Âu: Những điều độc đáo và thú vị

NDO -

NDĐT - Năm mới 2019 sắp đến, mỗi quốc gia có những cách thức đón năm mới truyền thống theo cách của mình. Điểm qua phong tục đón giao thừa, tạm biệt năm cũ và đón năm mới của một số nước châu Âu, sẽ thấy có những nét độc đáo và thú vị ở châu lục này.

Đón năm mới ở châu Âu: Những điều độc đáo và thú vị

Scotland

Với pháo hoa sáng rực và những người đàn ông trong bộ váy áo truyền thống “Kilt” diễu hành trên đường phố, người dân Scotland tổ chức lễ hội mùa đông "Hogmanay" vào ngày 31-12. Chính xác là vào nửa đêm, mọi người đi bộ từ nhà này sang nhà khác hát bài hát dân gian cổ xưa của người Celtic "Auld Lang Syne". Và nếu họ rung chuông cửa nhà bạn, họ sẽ mang lại may mắn cho bạn - và có thể là kèm theo một chai rượu whisky để cùng chúc năm mới.

Đan Mạch

Đón năm mới ở châu Âu: Những điều độc đáo và thú vị ảnh 1

Theo truyền thống lâu đời, Nữ hoàng Margrethe II của Đan Mạch tổ chức một bài phát biểu năm mới vào lúc 6 giờ chiều, phát trên tất cả các đài phát thanh và truyền hình. Tiếp theo là những bữa tiệc tối xa hoa với vô vàn món ăn được kèm theo một lượng lớn rượu sâm banh và chắc chắn không thể thiếu món bánh "Kransekage" - một chiếc bánh vòng bằng hạnh nhân lớn. Mọi người có thể thức dậy lúc nửa đêm và nhảy qua ghế và bước sang năm mới.

Đức

Ở Đức, mọi người tặng nhau những món quà nhỏ được cho là mang lại may mắn cho năm mới, như lợn marzipan hoặc cỏ bốn lá. Ngoài ra còn có truyền thống làm tan chảy những bức tượng chì nhỏ và thả chúng vào nước để đọc vận may trong năm tới. Sau đó, mọi người cùng tham gia xem một bộ phim hài của Anh có tên "Dinner for One" .

Áo

Đón năm mới ở châu Âu: Những điều độc đáo và thú vị ảnh 2

Ở Áo, điệu Waltz Danube truyền thống nổi tiếng luôn thống trị các lễ hội đón năm mới. Các lễ hội nhảy Waltz sẽ bắt đầu với món bánh được gọi là "cá ngọt", một loại bánh quy mang lại may mắn cho năm mới. Tuy nhiên, điều rất quan trọng quan trọng khi ăn món này là bạn phải ăn phần vây cá trước tiên, nếu không thì vận may có thể "bơi" xa bạn trong năm mới.

Thụy Sĩ

Tại Thụy Sĩ, mọi người ăn mừng đêm giao thừa bằng cuộc diễu hành, trống và càng nhiều tiếng ồn càng tốt, được cho là để xua đuổi tà ma và ác quỷ. Nhưng họ đốt ít pháo hoa hơn những nơi khác. Người Thụy Sĩ cố gắng thích nghi với thời tiết giá lạnh bằng một đống lửa lớn. Bữa tối thường giao thừa có món phô mai truyền thống fondue - một truyền thống đã bắt đầu lan sang các nước láng giềng.

Tây Ban Nha

Vào nửa đêm giao thừa ở Tây Ban Nha, mọi người nuốt một quả nho vào mỗi khắc của đồng hồ. Bạn phải hết sức cẩn thận để không bị nghẹn cũng như không ăn quá nhiều hoặc quá ít - nếu không thì năm mới có thể không diễn ra như bạn mong muốn. Ở các thị trấn và làng mạc trên cả nước, người dân tụ tập trên những quảng trường trung tâm tưng bừng với những trái nho trong miệng. Đến khoảng 5 giờ sáng, họ ăn churros, một loại bánh rán truyền thống.

Pháp

Đón năm mới ở châu Âu: Những điều độc đáo và thú vị ảnh 3

Người Pháp thích đồ ăn ngon, rượu sâm banh xa xỉ và rượu ngon. Một món ngon đặc biệt cho dịp này là món gan ngỗng. Người Pháp cũng không đốt pháo hoa vào đêm giao thừa, vì pháo hoa được dành riêng cho Ngày Quốc khánh Pháp vào ngày 14-7. Người Paris cũng thích đi dạo nửa đêm chung quanh các tòa nhà được chiếu sáng và trang trí đèn lộng lẫy như Tháp Eiffel.

Italy

Ở Italy, vào ngày cuối cùng trong năm, người dân Ý có bữa tối với món ăn truyền thống xúc xích lợn truyền thống cotechino với đậu lăng. Giống như ở các vùng khác của Châu Âu, món thịt lợn được cho là mang lại may mắn trong năm mới. Ngoài ra, họ cũng ném vải cũ ra khỏi cửa sổ vào lúc nửa đêm để cầu mong may mắn trong năm mới.

Séc

Tại Cộng hòa Séc, mọi người ăn mừng năm mới với rượu vang sủi tăm kèm với những chiếc bánh sandwich nhỏ gọi là "chlebicky". Người Séc cũng khá mê tín khi dự đoán tương lai bằng cách bổ đôi một quả táo và xem phần lõi của quả táo. Nếu phần lõi tạo thành hình chữ thập thì đó là điều không may mắn, nhưng nếu phần lõi tạo thành một ngôi sao thì năm mới của bạn sẽ sáng lạn. Và vào nửa đêm, người dân Séc sẽ đốt pháo hoa bừng sáng thủ đô Prague.

Bulgaria

Đón năm mới ở châu Âu: Những điều độc đáo và thú vị ảnh 4

Nhằm xua đuổi tà ma, người Bulgaria đón giao thừa với rất nhiều tiếng ồn, với những người đàn ông hóa trang thành những con quái vật trong trang phục gắn rất nhiều chuông và nhảy múa. Điệu nhảy của họ được cho là mang lại một vụ mùa bội thu trong năm mới. Mọi người cũng đi chung quanh vỗ lưng nhau vì hành động này được cho là bảo đảm có một sức khỏe tốt trong năm mới.

Hy Lạp

Đón năm mới ở châu Âu: Những điều độc đáo và thú vị ảnh 5

Đối với nhiều người Hy Lạp, đêm giao thừa đồng nghĩa với việc “đánh bạc”. Người chiến thắng trong đêm giao thừa được cho là sẽ trở nên giàu có trong năm mới trong khi người thua cuộc sẽ gặp may mắn trong tình yêu. Những người làm bánh cũng giấu một đồng xu trong ổ bánh năm mới truyền thống; người nhận được mảnh bằng đồng xu được tin là sẽ trở thành triệu phú.

Thổ Nhĩ Kỳ

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, "Ông già Noel" sẽ mang quà đến cho trẻ em trong khi người lớn mở tất cả các vòi nước trong gia đình để đảm bảo rằng may mắn sẽ đến vào năm mới. Giống như ở các quốc gia khác, phụ nữ mặc đồ lót màu đỏ và đồ ngọt là món ăn chính đón năm mới để mang lại một năm mới yên bình, tốt đẹp và ngọt ngào.