Độc đáo lễ hội Halloween trên thế giới

NDO -

NDĐT - Nguồn gốc của lễ hội Halloween bắt đầu từ hơn hai nghìn năm trước với lễ hội Samhain, ở vùng đất của người Celt cổ (nay một phần thuộc Bắc Ireland - Vương quốc Anh, và miền bắc nước Pháp). Theo truyền thống, ngày này, những bóng ma sẽ quay trở lại và đi vào ngày 1-11. Và đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, biểu tượng chính của lễ hội là những trái bí ngô, được cắt tỉa hình khuôn mặt do mỗi người tưởng tượng ra, bù nhìn rơm...

Hình ảnh đặc trưng của lễ hội Halloween được trang trí ở khắp nơi.
Hình ảnh đặc trưng của lễ hội Halloween được trang trí ở khắp nơi.
Độc đáo lễ hội Halloween trên thế giới ảnh 1

Những năm gần đây, lễ hội Halloween cũng được du nhập vào Việt Nam, biết đến nhiều hơn với tên gọi lễ hội hóa trang. Vào ngày này, nhiều bạn trẻ biến hóa mình thành những nhân vật kinh dị và cùng nhau ghi lại hình ảnh lưu niệm.

Độc đáo lễ hội Halloween trên thế giới ảnh 2
Độc đáo lễ hội Halloween trên thế giới ảnh 3

Ở Việt Nam có ngày “xá tội vong nhân” rằm tháng 7, cũng gần giống lễ hội Halloween của phương Tây, với quan niệm là ngày mở cửa địa ngục, các linh hồn được phép lên cõi dương đoàn tụ với gia đình. Trước đây, ngày này mang nhiều ý nghĩa về tôn giáo nhưng hiện nay, lễ hội Halloween đơn thuần là dịp để người lớn, trẻ nhỏ có dịp vui chơi.

Độc đáo lễ hội Halloween trên thế giới ảnh 4

Lễ hội Halloween tại Mỹ được trẻ con đón mừng nồng nhiệt nhất, nhưng không phải nó chỉ dành riêng cho các em. Cứ đến tháng 10, khắp nơi trên nước Mỹ đều có những hình ảnh về Halloween. Hình người bù nhìn rơm nằm cạnh mấy quả bí ngô được tỉa theo hình mặt người cười, những con ma, con dơi... được dán lên cửa kính hay cửa sổ trước nhà. (Ảnh: BBC)

Độc đáo lễ hội Halloween trên thế giới ảnh 5

Đất nước mặt trời mọc - Nhật Bản tiên phong trong du nhập văn hóa phương Tây, thì không có lý do gì để bỏ qua lễ hội Halloween. Halloween du nhập, lập tức được hòa cùng văn hóa cosplay của Nhật Bản. Một sự tương đồng tuyệt vời. Giới trẻ ở đây hào hứng hóa trang với những cosplay ma quái trong sự tưởng tượng và sáng tạo vô biên. (Ảnh: BBC)

Độc đáo lễ hội Halloween trên thế giới ảnh 6

Halloween được biết đến như ngày lễ của người chết trên toàn thế giới và không một quốc gia nào có một lễ hội ma hoành tráng hơn Mexico. Lễ hội Halloween chính là lễ hội Día de los Muertos - Ngày của người chết ở Mexico. lễ hội này có quy mô lớn hơn nhiều và thường diễn ra từ ngày 31-10 đến 2-11 hằng năm. (Ảnh: BBC)

Độc đáo lễ hội Halloween trên thế giới ảnh 7

Người Philippines vào dịp này thường đến nghĩa trang để tưởng nhớ người thân, bạn bè đã mất. Tuy hình thức tổ chức không đa dạng như các quốc gia khác, nhưng lễ hội Halloween ở Philippines vẫn mang nét đặc trưng riêng. (Ảnh: BBC)

Độc đáo lễ hội Halloween trên thế giới ảnh 8

Derry là một trong hai thành phố của Bắc Ireland. Người ta gọi Derry là “điểm đến Halloween” tuyệt vời nhất thế giới. Đến Derry vào mùa lễ hội, bạn sẽ được cùng với bạn bè, người thân của mình hóa trang và đi dạo phố, xem những đoàn diễu hành quanh phố và cả màn bắn pháo hoa ngoạn mục bên bờ sông Foyle. (Ảnh: Independent)

Độc đáo lễ hội Halloween trên thế giới ảnh 9

Ở Nepal, không phải với tên gọi Halloween mà là Gai Jatra - lễ hội được tổ chức trong tám ngày, vào thời điểm cuối mùa hè. Các gia đình có người thân đã mất sẽ dẫn theo một con bò, nếu không có bò, họ sẽ tự hóa trang thành con bò. Lễ hội ở đây mang màu sắc tươi sáng và chứa đựng nhiều kỷ niệm. (Ảnh: BBC)

Độc đáo lễ hội Halloween trên thế giới ảnh 10

Những chiếc đèn lồng trang trí hình mặt người được thả trên sông. Nhiều cửa hàng cũng trang trí những hình nhân mặc trang phục, mặt nạ kinh dị để thu hút khách hàng trong mùa lễ hội Halloween.

Độc đáo lễ hội Halloween trên thế giới ảnh 11

Hình ảnh một cô gái hóa trang thành zombie (thây ma), diễu hành trên đường phố nước Đức.

Độc đáo lễ hội Halloween trên thế giới ảnh 12

Vào dịp này ở Hồng Công (Trung Quốc), người dân, du khách cùng nhau hóa trang, tham dự bữa tiệc đường phố, chơi những trò chơi độc đáo, ghê rợn. Đây là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời dành cho du khách đến đây. (Ảnh: BBC)