Cuba - điểm sáng chống Covid-19

NDO -

NDĐT – Trong khi đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành tại châu Mỹ, biến khu vực này thành điểm nóng của đại dịch Covid-19 trên thế giới hiện nay, Cuba đang nổi lên là điểm sáng giữa tâm bão đại dịch khu vực.

Các nhân viên y tế trao đổi trước khi kiểm tra cho các bệnh nhân có dấu hiệu mắc Covid-19 tại ngoại ô Havana (Ảnh: REUTERS)
Các nhân viên y tế trao đổi trước khi kiểm tra cho các bệnh nhân có dấu hiệu mắc Covid-19 tại ngoại ô Havana (Ảnh: REUTERS)

Ngày 8-6 là ngày thứ 9 đảo quốc Caribbean không ghi nhận thêm ca tử vong mới do Covid-19, vẫn ở mức 83 ca trong chín ngày qua. Thay vào đó, số bệnh nhân hồi phục sau điều trị Covid-19 tăng thêm sáu người, nâng tổng số ca bình phục khỏi Covid-19 lên 1.868, chiếm 85% trong tổng số 2.200 ca mắc Covid-19 trên toàn quốc.

Giám đốc Dịch tễ của Bộ Y tế Cuba Francisco Duran cho hay, trong ngày 7-6, nước này đã làm xét nghiệm 2.488 ca nghi nhiễm Covid-19. Kết quả cho thấy Cuba ghi nhận thêm chín ca mắc Covid-19. Trong tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 còn điều trị, có 244 bệnh nhân có tình trạng ổn định, hai bệnh nhân nước ngoài đã được đưa về nước và chỉ có ba bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng.

Theo thống kê của Đại học John Hopkins của Mỹ, Cuba, đảo quốc với khoảng 11 triệu dân có tỷ lệ tử vong do Covid-19 chỉ ở mức 0,73 ca trên 100 nghìn dân, trong khi tỷ lệ này ở Brazil là 17,4.

Có được kết quả tích cực hiện nay, như nhiều nước khác, Cuba đã nhanh chóng đóng cửa biên giới và các trường học ngay từ khi dịch bắt đầu bùng phát. Chính phủ Cuba cũng hối thúc người dân thực hiện giãn cách xã hội, bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, và cách ly một số lượng lớn những người có dấu hiệu nghi nhiễm.

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Duran cho hay, phát hiện sớm, nhập viện sớm và áp dụng các phương pháp điều trị thử nghiệm đã giúp giảm đáng kể số ca tử vong do Covid-19. Đáng chú ý, nhiều phương pháp điều trị Covid-19 được phát triển bởi ngành công nghệ sinh học trong nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ Cuba cũng áp dụng nhiều biện pháp xử lý nghiêm những người không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch như xử phạt hành chính hoặc thậm chí phạt tù. Đồng thời, nhà nước cũng sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng để đưa tin về các cá nhân vi phạm, hướng dẫn người dân cách phòng tránh Covid-19.

Bất chấp những khó khăn y tế do bao vây, cấm vận, Cuba cũng đã gửi hàng chục ngàn bác sĩ gia đình, y tá và sinh viên y tế tới các gia đình trên toàn quốc hàng ngày để tiến hành sàng lọc sớm Covid-19. Điều này cho thấy sức mạnh của hệ thống chăm sóc sức khỏe tại đảo quốc Caribbean này.

Cuba - điểm sáng chống Covid-19 ảnh 1

Lễ đón 52 chuyên gia y tế trở về nước sau hai tháng làm nhiệm vụ quốc tế tại Italy (Ảnh: Prensa Latina)

“Lá rách ít đùm lá rách nhiều”

Vừa chú trọng, tập trung mọi nguồn lực ngăn chặn dịch bệnh trong nước, Chính phủ Cuba cũng đã gửi hàng nghìn nhân viên y tế tới nhiều điểm nóng Covid-19 trên thế giới làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Trong ngày hôm qua, 52 nhân viên y tế Cuba đã hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại khu vực Bologna của Italy và trở về nước.

Những nhân viên y tế Cuba đã được chào đón như những người anh hùng. Kênh truyền hình nhà nước Cuba đã truyền hình trực tiếp chuyến bay đưa phái đoàn nhân viên y tế làm nhiệm vụ quốc tế trở về hạ cánh tại sân bay, và hàng nghìn người dân địa phương vẫy tay chào đón đoàn từ trên ban công, cửa nhà.

Trong buổi lễ đón chào các nhân viên y tế trở về, ca ngợi những “người anh hùng áo trắng”, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đồng thời nêu bật tầm quan trọng của sự hợp tác và đoàn kết quốc tế trong cuộc chiến chống “kẻ thù chung của thế giới” - Covid-19.

Nhóm chuyên gia y tế Cuba đầu tiên tới châu Âu này gồm 36 bác sĩ, 15 y tá và một chuyên gia hậu cần đã tới Milan, Italy hôm 22-3, thời điểm Italy đang hứng chịu đợt bùng phát Covid-19 dữ dội khi đã có tới 53.578 ca mắc và 4.825 ca tử vong. Trải qua hơn hai tháng, các bác sĩ của nhóm cầu nối y tế đã tập trung hết sức để cứu hàng ngàn mạng sống ở nước bạn.

Trong bức thư bày tỏ lời cảm ơn được gửi tới Chủ tịch Cuba Diaz-Canel ngày 8-6, Hiệp hội hữu nghị quốc gia Italy-Cuba (ANAIC) đã cảm ơn sâu sắc tới nỗ lực của nhóm chuyên gia y tế Cuba đóng góp cho cuộc chiến chống dịch của Italy. ANAIC khẳng định sẽ "lưu giữ trong trái tim" nhiệm vụ “cứu sống và điều trị cho nhiều người dân Italy” của các chuyên gia y tế Cuba như một “thí dụ to lớn về tình người và sự đoàn kết”.

Cho đến nay, Cuba đã cử 3.337 bác sĩ và y tá thuộc chương trình Cầu nối Y tế Henry Reeve tham gia cuộc chiến chống Covid-19 trên toàn cầu. Nhóm 52 chuyên gia y tế Cuba vừa hoàn thành nhiệm vụ trở về nước là một trong số 34 đội ứng phó khẩn cấp mà Cuba gửi tới 27 quốc gia ở Mỹ Latinh, khu vực Caribbean, châu Phi, Trung Đông và châu Âu. Hiện, tại châu Âu còn hai nhóm chuyên gia y tế của Cuba đang thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả trong cuộc chiến chống Covid-19 ở Italy và Andorra.