Việt Nam phát triển công nghệ Internet của vạn vật: Thuận lợi và khó khăn

NDO -

NDĐT - Hơn 100 đại biểu của 70 doanh nghiệp, tổ chức đã tham dự Hội nghị về các giải pháp Internet của vạn vật (Internet of things-IoT) của Tập đoàn Intel. Đây là hội nghị đầu tiên về IoT được tổ chức ở Việt Nam.

Giới thiệu các ứng dụng IoT bên lề Hội nghị.
Giới thiệu các ứng dụng IoT bên lề Hội nghị.

Hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện về IoT được Intel tổ chức trên toàn cầu nhằm gia tăng sự nhận biết về Internet của vạn vật đang thay đổi thế giới từ những thiết bị độc lập không được kết nối thành các thiết bị có khả năng kết nối với internet, tạo ra sự liên kết và trao đổi với nhau thông qua điện toán đám mây.

Đại diện của Intel cho biết, hiện có khoảng 15 tỷ thiết bị được kết nối internet và con số này sẽ là 50 tỷ vào năm 2020. Bất cứ vật nào có gắn chip điện tử đều có thể tham gia IoT. Mới chỉ xuất hiện cách đây vài năm, công nghệ IoT đang thay đổi cách con người làm việc và sinh sống. Hiện, IoT đã và đang giải quyết một số vấn đề của các quốc gia liên quan đến nước sinh hoạt, thực phẩm, giao thông, quản lý tòa nhà, chính phủ điện tử…

Ông Trần Đức Trung, Tổng Giám đốc Intel Việt Nam cho hay, IoT đã được nhiều tập đoàn trên thế giới ứng dụng cách đây một vài năm, nhưng đó là công nghệ đóng, chỉ có tập đoàn đó mới làm được. Cách tiếp cận IoT của Intel là cách tiếp cận mở. Intel làm 70% công nghệ IoT, 30% còn lại là doanh nghiệp trong nước tham gia phát triển cho phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Điều này cho phép chúng ta không cần phát triển ồ ạt thành phố thông minh, đô thị thông minh, mà có thể triển khai từng phần, từng giai đoạn.

Cũng theo ông Trung, thuận lợi của Việt Nam khi ứng dụng IoT là có 12.000 doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT. Chính phủ quan tâm đến ứng dụng CNTT. Còn khó khăn chính là thuyết phục được Chính phủ rằng IoT có thể giải quyết được những khó khăn của Việt Nam, và tìm ra mô hình phát triển IoT phù hợp với nước ta.

Việt Nam phát triển công nghệ Internet của vạn vật: Thuận lợi và khó khăn ảnh 1

Hội nghị IoT đầu tiên ở Việt Nam.

Kiến trúc IoT có bốn phần là vạn vật (Things), trạm kết nối (Gateways), hạ tầng mạng và điện toán đám mây (Network and Cloud), các lớp tạo và cung cấp dịch vụ. Tại hội nghị, các chuyên gia của Intel chia sẻ về cách xây dựng và phát triển hệ sinh thái, các giải pháp IoT tiên tiến đã được áp dụng góp phần xây dựng thành phố thông minh và giải quyết một số bài toán trong lĩnh vực giao thông vận tải. Ngoài ra, các đối tác của Intel như Dell, Nexcom, Super Micro, Gigabyte, DTT, Techpro… cũng giới thiệu các sản phẩm và giải pháp IoT trong nhiều lĩnh vực cụ thể.

Hội nghị này không chỉ giới thiệu tới cộng đồng công nghệ trong nước những giải pháp và công nghệ tiên tiến của Intel về IoT mà còn là cầu nối giữa Intel và các doanh nghiệp, đối tác để trao đổi, tìm kiếm các giải pháp thiết thực phù hợp với nhu cầu và lĩnh vực hoạt động, kinh doanh của tổ chức doanh nghiệp tại Việt Nam.

Đại diện của Intel cũng hy vọng trong thời gian tới có nhiều đối tác tại Việt Nam tham gia vào Liên minh giải pháp IoT của Intel để phát triển sản phẩm, ứng dụng, giải pháp IoT và quảng bá sản phẩm của mình trên hệ thống sinh thái IoT của Intel ra toàn cầu. Hiện liên minh này có hơn 400 thành viên và hơn 5.000 giải pháp IoT được công bố.