Nỗ lực ngăn chặn Covid-19, Philippines "phong tỏa" thủ đô Manila

NDO -

NDĐT - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 12-3 đã tuyên bố ngừng hoạt động đi lại bằng đường không, đường biển và đường bộ nội địa đến và đi từ thủ đô Manila, cũng như yêu cầu triển khai các biện pháp cách ly cộng đồng ở thủ đô có hơn 12 triệu dân này trong khoảng thời gian từ 15-3 đến 14-4.

Thủ đô Manila sẽ bị phong tỏa trong vòng một tháng (Ảnh: BLOOMBERG)
Thủ đô Manila sẽ bị phong tỏa trong vòng một tháng (Ảnh: BLOOMBERG)

Đây là các biện pháp được người đứng đầu chính phủ Philippines gọi là "phong tỏa" thủ đô để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

“Chúng ta không muốn sử dụng cụm từ phong tỏa bởi nó sẽ khiến người dân sợ hãi. Nhưng đây là phong tỏa. Đây là một biện pháp nhằm bảo vệ lợi ích và sức khỏe của người dân trước Covid-19”, Tổng thống Duterte tuyên bố.

Tổng thống Duterte đã thông qua sắc lệnh cho phép thực thi một loạt biện pháp hạn chế, trong đó có lệnh cấm tụ tập đông người, đóng cửa các trường học trong vòng một tháng và cách ly các khu dân cư phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 cũng như ngừng các hoạt động vào ra thủ đô Manila.

Động thái trên diễn ra sau khi Philippines đã ghi nhận 53 ca nhiễm Covid-19, trong đó có hai ca tử vong do Covid-19.

Giới chức Y tế Philippines ngày 12-3 cũng đã tiến hành khử trùng tòa nhà Thượng viện và Ngân hàng trung ương Philippines sau khi xác nhận hai trường hợp dương tính với Covid-19 từng tham gia các cuộc họp với các quan chức và thượng nghị sĩ nước này.

Theo người phát ngôn của Tổng thống Philppines, ông Salvador Panelo, do đã tiếp xúc với một vài người trong số các quan chức dương tính với Covid-19, Tổng thống Duterte cũng sẽ được tiến hành xét nghiệm như một biện pháp phòng ngừa theo các khuyến cáo của cơ quan y tế.