Malaysia ban hành quy định nghiêm ngặt với thuốc lá điện tử

NDO -

NDĐT – Bộ Y tế Malaysia ngày 1-10 thông báo sẽ ban hành các quy định nghiêm ngặt đối với việc mua bán và sử dụng thuốc lá điện tử và các thiết bị tạo khói thuốc cá nhân (vaporiser) trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đã và sẽ ban hành lệnh cấm các thiết bị gây nguy hiểm với sức khỏe của con người này.

Thuốc lá điện tử đang phải đối mặt với sự phản ứng mạnh mẽ bởi các tác hại mà nó đưa lại (Ảnh: NYT)
Thuốc lá điện tử đang phải đối mặt với sự phản ứng mạnh mẽ bởi các tác hại mà nó đưa lại (Ảnh: NYT)

Sau Thái-lan, Singapore và Campuchia, Malaysia có thể trở thành nước thứ tư trong khu vực thực hiện việc cấm mua bán và sử dụng các dạng của thuốc lá điện tử.

Bộ Y tế Malaysia cho hay, nước này muốn gom các loại thuốc lá điện tử và các thiết bị tạo khói thuốc cá nhân vào danh mục các sản phẩm thuốc lá theo một luật duy nhất cấm việc quảng bá, quảng cáo, sử dụng ở các khu vực cộng cộng và sử dụng trong thanh thiếu niên.

“Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử/thiết bị tạo khói thuốc cá nhân…đang gây hại với sức khỏe con người. Hơn nữa, hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy những thiết bị này có hiệu quả trong việc cai thuốc lá truyền thống”, Bộ Y tế Malaysia nói trong thông cáo qua thư điện tử.

Theo một khảo sát vào năm 2015 của Bộ Y tế Malaysia, trong tổng số 32 triệu dân từ 15 tuổi trở lên, ước tính có 5 triệu người Malaysia hút thuốc.

Những ca tử vong và mắc bệnh liên quan việc sử dụng thuốc lá điện tử gần đây tại Mỹ đã hối thúc Malaysia xem lại chính sách của mình. Dự thảo cuối cùng của Đạo luật mới về cấm hút thuốc và kiểm soát thuốc lá của Malaysia đã được hoàn thiện và đã được trình lên Bộ trưởng Tư pháp để đánh giá lần cuối.

Bộ Y tế Malaysia hy vọng đạo luật mới này sẽ được trình lên quốc hội vào năm sau.

Các sản phẩm thuốc lá tại Malaysia hiện được điều chỉnh theo Luật thực phẩm nhưng chưa có các điều luật kiểm soát cụ thể về việc buôn bán và sử dụng thuốc lá điện tử và các thiết bị tạo khói thuốc cá nhân. Tuy nhiên, một luật cấm thiết bị tạo khói thuốc cá nhân có chứa nicotine đã được áp dụng từ tháng 11-2015.

Ngành công nghiệp thuốc lá điện tử và thiết bị tạo khói thuốc cá nhân đang tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây. Theo dữ liệu từ Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International có trụ sở tại London, Anh, thị trường thuốc lá điện tử toàn cầu đã đạt giá trị 15,7 tỷ USD vào năm 2018, và dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi lên 40 tỷ USD vào năm 2023.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ khi ngày càng nhiều báo cáo về tác động tiêu cực của nó tới sức khỏe con người và những lo ngại gây nghiện trong giới trẻ.

Theo thống kê của cơ quan y tế công cộng ở Mỹ, nước này đã ghi nhận 12 ca tử vong và 805 ca mắc bệnh có liên quan tới thuốc lá điện tử và các thiết bị tạo khói thuốc cá nhân.

Trong một bức thư gửi tới Cơ quan kiểm soát thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng trong quốc hội Mỹ đã hối thúc một lệnh cấm ngay loại thuốc lá điện tử, thiết bị tạo khói thuốc cá nhân nhỏ gọn (Vape Pod) mà giới trẻ hiện rất ưa chuộng cho tới khi có thể chứng minh được các sản phẩm này an toàn.

Ấn Độ có số người trưởng thành hút thuốc lá lớn thứ hai trên thế giới, đã cấm bán thuốc lá điện tử vào tháng trước khi có những cảnh báo về một “dịch bệnh” hút thuốc lá điện tử trong giới trẻ. Lệnh cấm này của Ấn Độ đã cắt đứt một thị trường tương lai rộng lớn của các nhà sản xuất thuốc lá điện tử như Juul Labs và Philip Morris International, các công ty vốn kế hoạch mở rộng hoạt động tại quốc gia này.