Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng TELMIN lần thứ 19 tại Lào

NDO -

NDĐT - Ngày 24-10, Hội nghị Bộ trưởng Công nghệ thông tin và Viễn thông ASEAN lần thứ 19 (TELMIN 19) khai mạc tại Thủ đô Vientiane, Lào. Tham dự có Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, Bộ trưởng và người đứng đầu ngành công nghệ thông tin các nước ASEAN. Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Công nghệ thông tin và Viễn thông ASEAN lần thứ 19 (TELMIN 19) tại Lào, ngày 24-10.
Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Công nghệ thông tin và Viễn thông ASEAN lần thứ 19 (TELMIN 19) tại Lào, ngày 24-10.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Lào Sonsay Siphandone khẳng định, hiện nay công nghệ thông tin, viễn thông đang ngày càng phát triển nhanh chóng, đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội, đem lại nhiều tiện ích cho xã hội, người dân; thời gian qua, Chính phủ Lào đã lên kế hoạch phát triển công nghệ thông tin, viễn thông, trước hết là nâng cao trình độ, phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Chính phủ Lào cũng tăng cường hợp tác với các nước, nhất là các nước ASEAN, các nước có nền công nghệ thông tin, viễn thông phát triển để tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ.

Với chủ đề Kết nối thông minh cho Chuyển đổi số ASEAN”, tại hội nghị dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bưu chính và Viễn thông Lào Thansamay Kommasith và Bộ trưởng Viễn thông và Truyền thông Malaysia Gobind Singh Deo, các đại biểu đã thảo luận và khẳng định quyết tâm trong việc thúc đẩy triển khai các sáng kiến, chương trình hợp tác nhằm thúc đẩy chuyển đổi số ASEAN.

Trong thời gian tham dự hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cùng các thành viên đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ và làm việc song phương với Bộ trưởng Bưu chính và Viễn thông Lào Thansamay Kommasith nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin cũng như các lĩnh vực hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt, các vấn đề nhằm cụ thể hóa sáng kiến về phát triển hệ sinh thái 5G, hợp tác và chia sẻ thông tin về an toàn an ninh mạng, đổi mới sáng tạo số và hệ sinh thái khởi nghiệp, đào tạo nâng cao năng lực và chuyển giao công nghệ.

Trong khuôn khổ TELMIN 19, sẽ diễn ra các phiên họp làm việc với từng nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Ủy ban châu Âu, Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) và thông qua các chương trình, hoạt động hợp tác năm 2020; trong đó tập trung vào các lĩnh vực hợp tác trao đổi chính sách và quản lý ICT, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và thông qua các công nghệ mới, nâng cao năng lực đối với các rủi ro về an ninh mạng.

Tối 24-10, đã diễn ra lễ trao giải thưởng ICT ASEAN 2019, trong đó Việt Nam có hai sản phẩm tham gia là: “HOCMAI”, nền tảng học tập trực tuyến toàn diện và chuyên sâu cho học sinh từ lớp 1-12 thuộc Hạng mục Giải thưởng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và “VIETTEL STUDY” nền tảng kết hợp 3 trong 1 giữa Mạng xã hội, E-learning và Sàn thương mại điện tử giúp các đơn vị quản lý giáo dục, đơn vị cung cấp nội dung, giáo viên kết nối, hỗ trợ hoặc cung cấp dịch vụ giáo dục tới học sinh và phụ huynh thuộc Hạng mục Giải thưởng nội dung số.

Hội nghị Bộ trưởng Công nghệ thông tin và Viễn thông ASEAN là sự kiện thường niên trong khuôn khổ hợp tác về CNTT và Truyền thông của ASEAN và đây là lần thứ hai Lào tổ chức hội nghị này. Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ khai trương thử nghiệm 5G tại Lào với sự tham dự của Công ty Star Telecom, công ty liên doanh của Viettel tại Lào với Lao Asia Telecom - Công ty trực thuộc Bộ Quốc phòng Lào.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng TELMIN lần thứ 19 tại Lào ảnh 1

Phó Thủ tướng Lào Sonsay Siphandone khẳng định công nghệ thông tin, viễn thông đem lại nhiều tiện ích cho xã hội và người dân.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng TELMIN lần thứ 19 tại Lào ảnh 2

Với chủ đề “Kết nối thông minh cho Chuyển đổi số ASEAN”, hội nghị TELMIN 19 hướng tới thúc đẩy chuyển đổi số ASEAN.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng TELMIN lần thứ 19 tại Lào ảnh 3

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng Bưu chính và Viễn thông Lào Thansamay Kommasith nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin cũng như các lĩnh vực hợp tác hai bên quan tâm.