Indonesia bắt giữ 185 người tình nghi đốt rừng

NDO -

NDĐT – Khói mù dày đặc đã khiến chính quyền một loạt thành phố ở Malaysia và Indonesia ngày 17-9 phải đóng cửa thêm các trường học do lo ngại ảnh hưởng sức khỏe vì ô nhiễm khói mù độc hại. Trong khi đó, nhà chức trách Indonesia hôm qua thông báo đã bắt giữ gần 200 người liên quan đến các đám cháy rừng lan rộng.

Chỉ số ô nhiễm không khí (API) đo được chiều qua và sáng nay tại nhiều khu vực ở Malaysia và Indonesia đều vượt mức 200.(Ảnh: Bernama)
Chỉ số ô nhiễm không khí (API) đo được chiều qua và sáng nay tại nhiều khu vực ở Malaysia và Indonesia đều vượt mức 200.(Ảnh: Bernama)

Tại Malaysia, 25 trường học tại thành phố Putrajaya, phía nam thủ đô Kualar Lumpur và 63 trường học tại Port Dickson, bang Negeri Sembilan, Malaysia buộc phải đóng cửa do chỉ số ô nhiễm không khí (API) đo được chiều qua và sáng nay đều vượt mức 200, mức rất không tốt với sức khỏe.

Tại Indonesia, tình trạng khói mù dày đặc gây ô nhiễm không khí ở mức nghiêm trọng đã khiến nhà chức trách phải đóng cửa thêm nhiều trường học ở khu vực Tây Kalimantan, Trung Kalimantan và Đông Kalimantan.

Cảnh sát Indonesia ngày 16-9 thông báo đã bắt giữ 185 người liên quan đến các hoạt động gây ra các đám cháy rừng lan rộng trên khắp đất nước. Đồng thời cho biết bốn tập đoàn cũng đang bị điều tra do liên quan đến các đám cháy rừng.

Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia Dedi Prasetyo nói: “Cảnh sát Indonesia sẽ thực thi luật pháp chống lại bất cứ cá nhân nào bị chứng minh tiến hành hoạt động đốt rừng và đất bùn, bất kể là hành động có chủ đích hay vô ý. Đây là một lựa chọn cuối cùng, việc quan trọng nhất để ngăn chặn (tình trạng đốt cháy rừng gây ô nhiễm không khí)”.

Tuần trước, Indonesia đã niêm phong hàng chục đồn điền nơi các đám cháy đang bùng phát và gây ra khói mù dày đặc. Nhà chức trách Indonesia cảnh báo rằng các chủ sở hữu - bao gồm các công ty có trụ sở tại Malaysia và Singapore - có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự nếu có bằng chứng đốt rừng bất hợp pháp.

Một số vụ đốt cháy nghiêm trọng nhất xảy ra ở vùng đất than bùn, khu vực rất dễ cháy khi bị khô nước để chuyển thành đồn điền nông nghiệp.

Indonesia bắt giữ 185 người tình nghi đốt rừng ảnh 1

Lính cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa cháy rừng ở làng Sagatani, tỉnh Tây Kalimantan, Indonesia. (Ảnh: Antara)

Chính quyền Indonesia đã triển khai hàng nghìn nhân viên để xử lý các đám cháy bùng phát dữ dội tại các đảo Sumatra và Borneo. Khói mù dày đặc từ các đám cháy rừng đã gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhiều khu vực tại Indonesia và hai nước láng giềng Malaysia và Singapore, buộc hàng nghìn trường học phải đóng cửa, hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng và hàng trăm nghìn người dân bị mắc các bệnh hô hấp.

Theo thống kê của các cơ quan y tế Indonesia, trong những tháng gần đây, gần 150 nghìn người Indonesia đã phải nhập viện điều trị các bệnh hô hấp do ô nhiễm khói mù. Bộ Y tế nước này cũng đã cung cấp hơn 1,2 triệu khẩu trang và 1.000 liều thuốc điều trị hô hấp tại các vùng bị ảnh hưởng.

Khói mù dày đặc đã khiến chất lượng không khí trong năm nay được coi là tồi tệ nhất kể từ năm 2015 do ảnh hưởng của hiện trượng El Nino, gây ra tình trạng hạn hán kéo dài. Cơ quan giảm thiểu thiên tai Indonesia cho biết, kể từ đầu năm, hơn 328.000 ha rừng và đất than bùn bị đốt cháy.