Các nước ASEAN thảo luận thúc đẩy cộng đồng kỹ thuật số

NDO -

Ngày 12-3, lễ khai mạc Hội nghị lần thứ 15 các Bộ trưởng phụ trách thông tin của ASEAN (AMRI-15) và các hội nghị liên quan đã diễn ra tại thủ đô Bangkok của Thái Lan. 

Các nước ASEAN thảo luận thúc đẩy cộng đồng kỹ thuật số

Được tổ chức hai năm một lần, hội nghị là cơ hội để các nước ASEAN tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thông tin và truyền thông, đồng thời cũng là nền tảng để các thành viên thảo luận về những thách thức do những phát triển phương tiện truyền thông mới mang lại.

Hội nghị năm nay diễn ra dưới sự chủ trì của Thái Lan, nước đang giữ cương vị Chủ tịch luân phiên AMRI nhiệm kỳ 2020-2022. Do đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, đây là chuỗi hội nghị đầu tiên của AMRI được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của các đoàn đại biểu từ các đầu cầu tại các nước thành viên ASEAN và ba nước đối thoại là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Với chủ đề “ASEAN: Cộng đồng kỹ thuật số với khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người”, AMRI-15 thể hiện tầm nhìn của ASEAN về việc xây dựng một cộng đồng số bao trùm để thúc đẩy cuộc sống chất lượng cao với những cơ hội tiếp cận bình đẳng. Với vai trò Chủ tịch AMRI, Thái Lan mong muốn thúc đẩy việc áp dụng các nguyên tắc chỉ đạo nhằm mở rộng việc tiếp cận các dịch vụ phát thanh, truyền hình, thí dụ như phát sóng có phụ đề, tường thuật bằng âm thanh và ngôn ngữ ký hiệu tới tất cả các nhóm người, kể cả những người dễ bị tổn thương. Các nguyên tắc chỉ đạo này sẽ được xây dựng dựa trên kế hoạch của ASEAN về chuyển đổi phát sóng truyền hình tương tự sang kỹ thuật số.

Trên cương vị chủ nhà của AMRI lần thứ 15, Thái Lan nhấn mạnh những nỗ lực thúc đẩy và nâng cấp các hoạt động chung của các nước thành viên ASEAN nhằm quản lý thông tin hiệu quả, đặc biệt trong những thời điểm khủng hoảng như đại dịch Covid-19. Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Thủ tướng Thái Lan, ông Anucha Nakasai đề nghị 10 nước ASEAN hợp tác trong việc xây dựng các cơ chế trao đổi thông tin và quản lý vấn đề, để thông tin trao đổi giữa các nước này được chính xác, minh bạch và cập nhật và để người dân ASEAN sẽ không bị tác động bởi tin giả và thông tin sai lệch.

Chiều cùng ngày, Hội nghị lần thứ 6 các Bộ trưởng phụ trách thông tin ASEAN+3 (AMRI+3) được tổ chức với sự tham dự của đại diện các nước ASEAN và ba nước đối tác đối thoại là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Với tư cách là nước Chủ tịch tiếp theo của AMRI+3 vào năm 2022, Việt Nam thông báo về lịch trình của AMRI+3 lần thứ 7 vào năm 2022.

Theo chương trình, Hội nghị AMRI-15 và các hội nghị liên quan sẽ thông qua ba văn kiện quan trọng là Khuôn khổ về phát triển sự sẵn sàng kỹ thuật số của các công dân ASEAN; Khuôn khổ về thúc đẩy khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người trong trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình kỹ thuật số của ASEAN; và Tuyên bố báo chí chung của AMRI-15 và các hội nghị liên quan.