Chuyện xưa, chuyện nay

Dũng khí người con Nam Bộ, nguyên Bí thư Xứ ủy Võ Văn Tần

NDO - Ðồng chí Võ Văn Tần sinh ngày 21-8-1891 ở làng Ðức Hòa, tỉnh Chợ Lớn (nay thuộc huyện Ðức Hòa, tỉnh Long An), trong gia đình giàu truyền thống yêu nước và sớm đến với cách mạng. Sau khi tham gia tổ chức Hội kín của Nguyễn An Ninh, rồi chuyển sang tổ chức Ðảng Cộng sản, từ ngày 6-3-1930, đồng chí trở thành Bí thư chi bộ làng Ðức Hòa - chi bộ Ðảng đầu tiên ở tỉnh Chợ Lớn. Ðến tháng 5-1930 là Bí thư Quận ủy Ðức Hòa. Sau cuộc biểu tình ngày 4-6-1930 tại quận Ðức Hòa, đồng chí bị thực dân Pháp kết án tử hình vắng mặt vì chúng cho rằng đồng chí là người trực tiếp lãnh đạo cuộc biểu tình này ở quận Ðức Hòa, Long An.

Trong suốt những năm từ 1931 đến 1935, đồng chí là Bí thư Tỉnh ủy Chợ Lớn (1931), Bí thư Tỉnh ủy Gia Ðịnh (1932), cán bộ Xứ ủy Nam Kỳ (1933), cấp ủy Ðặc ủy Vàm Cỏ Ðông (1934). Ðồng chí đã ngụy trang nhiều vai, khi là một thầy thuốc với bộ bà ba đen, gói cao đơn hoàn tán, lúc là một tổng lý để liên tục đi về từ Chợ Lớn lên Gia Ðịnh, nhằm bắt liên lạc, gây dựng cơ sở, duy trì các phong trào cách mạng ở Chợ Lớn -  Gia Ðịnh (thời kỳ này các đồng chí lãnh đạo Trung ương Ðảng ta lấy địa bàn Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Ðịnh làm nơi chỉ đạo, đứng chân).

Là một người có nhiều công lao, đồng chí đã góp sức khôi phục lại Xứ ủy Nam Kỳ và trở thành Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ (năm 1937), đồng thời mở rộng tầm hoạt động đến các tỉnh ở miền Ðông và miền Tây Nam Bộ. Xứ ủy đã có những chỉ đạo quan trọng trong việc xây dựng tổ chức, góp phần đưa cao trào Dân chủ ở tỉnh Gia Ðịnh, khu Sài Gòn - Chợ Lớn và các tỉnh Nam Bộ phát triển mạnh mẽ trước sự bao vây tàn sát và truy lùng cán bộ cách mạng một cách gắt gao của kẻ thù.

Tại các hội nghị Trung ương Ðảng lần thứ 4 (1937), lần thứ 5 (1938) ở Hóc Môn, tỉnh Gia Ðịnh nhất là Hội nghị Trung ương Ðảng lần thứ 6 trong ba ngày liên tiếp từ ngày 6 đến 8-11-1939 ở Bà Ðiểm, Hóc Môn, đồng chí Võ Văn Tần có những đóng góp lớn, mang tính quyết định nhằm khôi phục các phong trào cách mạng ở Nam Bộ, từ việc chỉ đạo cao trào dân chủ tiến lên đấu tranh vũ trang khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân. Ðây là tiền đề cho cuộc khởi nghĩa đang ở giai đoạn chuẩn bị ráo riết ở toàn Nam Kỳ.

Tuy nhiên, vào lúc Xứ ủy Nam Kỳ đang chuẩn bị cho ngày khởi nghĩa, thì đồng chí Võ Văn Tần, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Xứ ủy bị thực dân Pháp bắt giam (21-4-1940) và sau đó bị đưa ra xử bắn (ngày 28-8-1941) tại Ngã ba Giếng nước - Hóc Môn cùng với các đồng chí là lãnh tụ của Ðảng ta và Thành ủy Sài Gòn.

Ngày 21-8-2011, tại lễ tưởng niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Võ Văn Tần do Tỉnh ủy Long An tổ chức, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu bật những truyền thống vẻ vang mà quê hương Long An sinh ra người con anh dũng Võ Văn Tần. Ðồng chí nhấn mạnh: Trách nhiệm chúng ta hôm nay là làm sao khơi dậy và phát huy truyền thống ấy để tinh thần cách mạng của đồng chí Võ Văn Tần nói riêng, các thế hệ chiến sĩ Cộng sản nói chung trở thành nền tảng và động lực cho chúng ta noi theo. Truyền thống đó, càng được chúng ta học hỏi, tô đẹp nét sáng ngời phẩm chất của người cộng sản, để học tập, nhất là trong thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.