Tuyên bố khẩn về khí hậu

Một nhóm hơn 11 nghìn nhà khoa học của hơn 150 nước trên toàn thế giới vừa đưa ra tuyên bố khẩn về khí hậu, đồng thời cảnh báo hậu quả nghiêm trọng có thể sẽ xảy ra nếu nhân loại không thể giải quyết nhanh chóng và bài bản cuộc khủng hoảng khí hậu này.

Tuyên bố nhấn mạnh, nhân loại sẽ khó tránh khỏi những thảm họa tàn khốc nếu không thay đổi sâu rộng và lâu dài các hoạt động phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, cũng như các yếu tố khác liên quan biến đổi khí hậu.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), tháng 7-2019 là tháng nóng nhất trên Trái đất trong 140 năm qua. Đây là biểu hiện cụ thể nhất do tình trạng biến đổi khí hậu. Dự báo, nguyên nhân này có thể còn khiến mực nước biển toàn cầu tăng thêm 20 cm vào năm 2300 và hàng loạt thành phố ở nhiều nước sẽ bị nhấn chìm dưới nước biển.

Để đối phó nguy cơ từ biến đổi khí hậu, các nhà khoa học đã công bố một bộ giải pháp nhằm giảm đến mức thấp nhất lượng khí phát thải trong nhiều lĩnh vực khác nhau như năng lượng, thực phẩm, kinh tế, dân số... Theo đó, chính phủ các nước cần khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng tái sinh khí các-bon thấp thay thế nhiên liệu hóa thạch và loại bỏ trợ cấp cho các công ty sản xuất nhiên liệu này. Ngoài ra, chính phủ các nước cần chuyển đổi sang mô hình kinh tế không các-bon để giảm tác động xấu của con người vào sinh quyển.