Chuyện thời sự

Thúc đẩy ngừng bắn vĩnh viễn

Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc (LHQ) tại Libya (UNSMIL) cho biết, đang thúc đẩy kế hoạch biến thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo giữa Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) và lực lượng tự xưng Quân đội quốc gia Libya (LNA) thành một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

Dưới sự trung gian của LHQ, các bên liên quan tại Libya đã đạt thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo nhân dịp lễ Ết An Át-ha của người Hồi giáo, kéo dài từ ngày 11 đến 15-8 vừa qua. Mặc dù vẫn còn một số vi phạm, nhưng nhìn chung các bên đã nghiêm túc chấp hành thỏa thuận. UNSMIL cho biết, sẵn sàng hỗ trợ GNA và LNA tiến tới ký kết một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

Kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo M.Gaddafi, Libya vẫn đang trong tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang. Hiện ở nước này tồn tại hai chính quyền với các lực lượng vũ trang riêng. Trong bốn tháng qua, các cuộc xung đột vũ trang tại Libya đã làm hơn 1.000 người chết, hơn 5.700 người bị thương và khoảng 120.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Dư luận lo ngại về khả năng nổ ra một cuộc nội chiến mới cũng như thảm họa nhân đạo tại quốc gia Bắc Phi này.

Cộng đồng quốc tế hy vọng, với sự trung gian của LHQ, tất cả các bên liên quan tại Libya sớm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn, nhằm kiến tạo một giải pháp chính trị lâu dài, vì một nền hòa bình bền vững và cuộc sống phồn vinh cho nhân dân Libya.