Phép tính khó

Các cuộc đàm phán giữa giới chức Nhà trắng và các nhà lập pháp Mỹ vẫn chưa đi tới hồi kết, cho dù gói cứu trợ thất nghiệp vì Covid-19 đã hết hạn từ đêm 31-7. Ðược thông qua hồi tháng 3, gói hỗ trợ của Nhà trắng chi cho mỗi lao động thêm 600 USD/tuần, ngoài khoản trợ cấp thất nghiệp thường xuyên. Chính sách này đã giúp hàng triệu người Mỹ mất việc làm chống chọi khó khăn do dịch bệnh.

Tuy nhiên, cuộc đàm phán về gói hỗ trợ mới vẫn bế tắc. Ðảng Dân chủ đổ lỗi cho phe Cộng hòa "không hành động", còn đảng Cộng hòa tuyên bố đã rất nỗ lực. Ðảng Dân chủ muốn duy trì mức trợ cấp hiện nay đến tận tháng 1-2021, còn đảng Cộng hòa lại đề xuất giảm xuống 200 USD/người/tuần và chỉ kéo dài đến tháng 9 tới. Phe Dân chủ đề xuất gói mới trị giá 3.000 tỷ USD, một phần ba số tiền đó dành cho các bang, còn phe Cộng hòa chỉ muốn chi 1.000 tỷ USD và không có khoản hỗ trợ các địa phương...

Do Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ hiện ở mức hai con số và sắp tới còn tăng mạnh. Cũng do Covid-19, kinh tế Mỹ giảm sút tới 33% trong quý II vừa qua, mức tồi tệ nhất kể từ năm 1947. Gia hạn gói trợ cấp sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách vốn đã rất khó khăn. Nhưng nếu không có chương trình mới, gần 30 triệu người thất nghiệp sẽ mất nguồn hỗ trợ, tác động tiêu cực tới chi tiêu dùng, vốn đóng góp lớn cho phục hồi kinh tế Mỹ.

Vốn đã đau đầu với "phép tính khó", Nhà trắng giờ lại thêm mắc kẹt trong thế giằng co phe phái.