Ðộc hành

Theo tuyên bố của chính quyền Mỹ, từ ngày 20-9, các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) áp đặt với I-ran được khôi phục hoàn toàn. Oa-sinh-tơn còn dọa thiết lập hệ thống thứ cấp để trừng phạt các nước vi phạm lệnh cấm.

Quyết định trên được Mỹ đưa ra sau chuỗi nỗ lực gây sức ép bất thành tại LHQ. Từ đề xuất kéo dài lệnh cấm vận vũ khí, tới yêu cầu kích hoạt trừng phạt theo thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) và nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ (HÐBA), mong muốn của Mỹ đều không được đáp ứng. Tương tự, bước đi đơn phương tái áp đặt trừng phạt I-ran vấp phải sự phản đối mạnh mẽ.

Quốc gia "đích ngắm" là I-ran, cùng hai ủy viên thường trực HÐBA là Trung Quốc và Nga đều bác bỏ quyết định của Mỹ. Các đồng minh thân thiết là Anh, Pháp và Ðức, cũng là ba thành viên nhóm P5+1 ký JCPOA, đã gửi thư tới HÐBA, khẳng định quyết định của Mỹ tái áp đặt trừng phạt I-ran không có hiệu lực pháp lý. Ðại diện cấp cao Liên hiệp châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại nêu rõ, Oa-sinh-tơn không có quyền khởi xướng khôi phục trừng phạt I-ran theo JCPOA, đơn giản vì Mỹ đã đơn phương từ bỏ thỏa thuận này.

Xem ra, việc Mỹ trừng phạt I-ran không được hưởng ứng, giống như bóp cò súng, mà không viên đạn nào được bắn đi. Nếu kích hoạt trừng phạt thứ cấp, Mỹ tự đẩy mình vào thế cô lập, "độc hành" trên con đường riêng.