Chuyện thời sự

Những thông điệp Giáng sinh ý nghĩa

Đón mùa Giáng sinh năm nay, người dân ở nhiều nơi trên thế giới đã chọn các cách riêng bằng những hoạt động gắn với các vấn đề “nóng” của xã hội. Cô gái C.Chabtini cùng các thành viên trong nhóm ở thành phố Chekka của Lebanon đã sử dụng 129 nghìn chai nhựa để dựng lên cây thông Noel cao 28,5 m.

“Công trình” này được hoàn thành sau quá trình thu gom vỏ chai đã qua sử dụng, với hy vọng phát đi thông điệp về tầm quan trọng của việc tái sử dụng rác thải nhựa. Tinh thần Giáng sinh của C.Chabtini đã truyền cảm hứng cho nhiều người tham gia thu gom rác thải nhựa.

Tại khu thương mại trung tâm ở thành phố Sydney của Australia, một cây thông Giáng sinh được làm từ cành cây và củi khô bị cháy xém cũng được trưng bày như một sự nhắc nhở đầy chua xót về thảm họa cháy rừng nghiêm trọng đã tàn phá phần lớn lãnh thổ “xứ Kangaroo”. Cây thông được dựng bởi sự hợp tác của Hội Chữ thập đỏ và người dân thành phố Sydney còn được coi là biểu tượng cảnh báo về tình trạng ấm lên của khí hậu Trái đất. Việc mua sắm cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới của người dân ở Sydney năm nay cũng có nhiều thay đổi, với xu hướng chuyển sang mua đồ cũ, hàng giảm giá, chú trọng hơn về số lượng thay vì các mặt hàng đắt tiền…

Giới phân tích cho rằng, xu hướng thay đổi nêu trên xuất phát chủ yếu từ các vấn đề môi trường vốn đang nhức nhối. Điều này phản ánh sự thay đổi nhận thức của cộng đồng trong việc nêu cao tinh thần và ý thức bảo vệ môi trường. Họ muốn truyền đi những thông điệp ý nghĩa kêu gọi hướng tới kỳ nghỉ Giáng sinh ấm áp mà bền vững, với văn hóa chi tiêu hợp lý, góp phần bảo vệ “hành tinh xanh”.