Nguy cơ “đại dịch nợ”

Trong thông điệp gửi Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét cảnh báo về "hiệu ứng đô-ni-nô" trong làn sóng các nền kinh tế phá sản do dịch Covid-19.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), kinh tế toàn cầu đã bắt đầu hồi phục từ đáy sâu của suy thoái, song tốc độ không đồng đều và không chắc chắn, động lực tăng trưởng chậm lại tại nhiều nơi có mức độ lây nhiễm Covid-19 gia tăng. IMF nhấn mạnh, đại dịch sẽ để lại "vết sẹo sâu" cho nhiều nền kinh tế.

Tổng Thư ký LHQ chỉ rõ, dễ bị tổn thương nhất là các quốc gia nghèo và mắc nợ; và đại dịch sẽ nới rộng khoảng cách giàu - nghèo. Các nước giàu trụ vững vì có đủ khả năng triển khai các gói cứu trợ quy mô lớn, các nước nghèo vốn khó khăn lại rơi vào cảnh cạn kiệt tài chính và nợ nần chồng chất vì lạm phát các khoản chi do dịch bệnh. Viễn cảnh về một thế giới hai tốc độ phát triển và nguy cơ "đại dịch nợ" dần lộ rõ, nhất là với các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu và du lịch.

LHQ kêu gọi, các nước chủ nợ thuộc G20 duy trì cam kết hoãn thanh toán nợ đối với các nước nghèo và mở rộng với nhiều nước đang phát triển. Mục tiêu cấp bách là ngăn chặn nguy cơ "đại dịch nợ" thời hậu Covid-19.