Ngày hàn gắn!

Tòa nhà biểu tượng Empire State ở thành phố Niu Oóc được thắp sáng hai mầu đen và vàng. Người dùng mạng xã hội được khuyến khích gắn thẻ “StopAsianHate” (Chấm dứt thù ghét người châu Á), để lan tỏa tinh thần chống phân biệt chủng tộc. 26 thống đốc bang ra tuyên bố chung lên án bạo lực nhằm cộng đồng gốc Á. Những hoạt động nổi bật này đánh dấu Ngày hàn gắn và hành động quốc gia năm 2021 tại Mỹ, với thông điệp chấm dứt bạo lực với người Mỹ gốc châu Á.

Hơn một tuần sau vụ xả súng kinh hoàng ở thành phố Át-lan-ta, khiến tám người chết, trong đó có sáu phụ nữ gốc Á, dư luận Mỹ chưa hết phẫn nộ; tranh luận vẫn gay gắt về quan điểm thù ghét cộng đồng người gốc Á. Các báo cáo đưa ra dịp này chỉ rõ, đã có gần 3.800 vụ tiến công người gốc Á tại Mỹ kể từ tháng 3-2020, thời điểm bùng lên những cáo buộc vô căn cứ về nguồn gốc dịch Covid-19. Từ đầu năm 2021 đến nay, khoảng 500 vụ việc mang tính chất thù ghét nhằm người gốc Á được ghi nhận...
 
 Ngày hàn gắn được tổ chức đúng dịp luật nhập quốc tịch đầu tiên của Mỹ được ban hành năm 1790, trong đó quy định chỉ người nhập cư da trắng mới có thể trở thành công dân Mỹ. Hơn hai thế kỷ trôi qua, nhiều đạo luật tiến bộ ra đời, mà nạn phân biệt chủng tộc vẫn đeo bám nước Mỹ, Ngày hàn gắn hằng năm vẫn ghi dấu những vụ việc nhức nhối.