Lợi ích chung

Bộ trưởng Tài chính Pháp B.Le Maire vừa xác nhận, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cùng các “chủ nợ quốc tế” thuộc Câu lạc bộ Paris, đã nhất trí giãn nợ một phần cho những quốc gia nghèo nhất thế giới. Tổng số nợ được tạm “khoanh vùng” trị giá 20 tỷ USD, cho 76 quốc gia, chủ yếu ở vùng sa mạc miền nam châu Phi.

Tại cuộc họp trực tuyến hôm 14-4, các Bộ trưởng Tài chính thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) cũng đồng ý cho phép các quốc gia nghèo tạm thời ngưng thanh toán nợ. Trước đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố danh sách 25 nước nghèo nhất được nhận viện trợ khẩn cấp, qua các hình thức giảm nợ và hỗ trợ y tế.

Dịch Covid-19 tiếp tục lây lan nguy hiểm, đe đọa làm cạn kiệt nguồn lực của nhiều nền kinh tế vốn đã rất khó khăn. Các nước nghèo đang đối mặt “thách thức kép”, khi kinh tế xuống dốc song vẫn phải tăng mạnh chi tiêu để chống chọi dịch bệnh. Cuộc khủng hoảng y tế xuyên biên giới nghiêm trọng lần này cho thấy, không một quốc gia đơn lẻ nào có thể tự mình vượt qua.

Bởi thế, các kế hoạch “khoanh và giảm nợ” đáp ứng lợi ích chung, vừa giúp giảm gánh nặng tài chính cho các quốc gia “dễ bị tổn thương nhất”, vừa thể hiện thiện chí hỗ trợ nỗ lực chung vượt qua thách thức.