Kiểm soát vắc-xin

Chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đang được đẩy mạnh trên toàn cầu với những kết quả bước đầu khả quan. Tuy nhiên, việc quản lý và kiểm soát loại "thần dược" quý hiếm này đang đặt ra nhiều vấn đề lớn.

Tại Nhật Bản, Bộ Y tế nước này vừa cho biết, hơn 1.000 liều vắc-xin phòng dịch Covid-19 đã phải hủy bỏ sau khi nhiệt độ tại kho bảo quản không bảo đảm yêu cầu làm lạnh. Hôm 2-3, Chính phủ Nhật Bản đã mở một cuộc điều tra sau vụ việc nêu trên. Ngoài việc bảo quản, một loạt vấn đề khác đang đặt ra liên quan đến buôn lậu, làm giả, lừa đảo liên quan vắc-xin.

Trang mạng aspitsrategist.org.au vừa cảnh báo về tình trạng "chợ đen" vắc-xin khi cảnh sát U-crai-na đang điều tra báo cáo về việc một số người giàu có ảnh hưởng ở nước này được tiêm vắc-xin sau khi trả giá tới 4.700 USD/liều cho loại vắc-xin ngừa Covid-19, được nhập từ nước ngoài với sự tham gia của các nhóm tội phạm có tổ chức. Trên các trang mạng ẩn, vắc-xin ngừa Covid-19 hiện được rao bán và có thể là hàng giả. Trong khi đó, Cục Ðiều tra liên bang Mỹ cũng cảnh báo việc tin tặc, tội phạm và những kẻ lừa đảo đang cố gắng "phá vỡ chuỗi cung ứng vắc-xin".

Thực tế nêu trên đặt ra yêu cầu cấp thiết là các chính phủ và cộng đồng quốc tế phải tăng cường phối hợp trong quản lý, kiểm soát vắc-xin ngừa Covid-19 để bảo đảm phân phối công bằng, minh bạch và hiệu quả trên toàn cầu.