Khát vọng hòa bình

Theo thống kê của Liên hợp quốc, hơn 100.000 dân thường Afghanistan chết và bị thương do chiến sự tại nước này trong mười năm qua. Trong ba tháng (từ tháng 7 đến 9 vừa qua), con số thương vong này tăng tới mức cao "chưa từng thấy": có 1.174 người chết và 3.139 người bị thương, tăng 42% so cùng kỳ năm 2018. Phần lớn các cuộc bạo lực là do những nhóm chống chính phủ như nhóm Hồi giáo Taliban gây ra.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và lực lượng Taliban lại ngừng các cuộc đàm phán vừa được nối lại nhằm chấm dứt cuộc chiến dài nhất mà Mỹ tham gia tại Afghanistan. Các cuộc đàm phán đã dừng lại hôm 12-12 vừa qua, sau khi xảy ra vụ tiến công của phiến quân nhằm vào một căn cứ không quân của Mỹ ở phía bắc thủ đô Kabul, làm hai dân thường chết và hàng chục người bị thương.

Trước tình hình bạo lực gia tăng, Liên hợp quốc nhấn mạnh, con số thương vong nêu trên là không thể chấp nhận được. Liên hợp quốc hối thúc các bên tham gia vào nỗ lực hòa bình cần quan tâm đến mong muốn của hàng triệu người dân
Afghanistan, nhất là những nạn nhân của các cuộc xung đột, những người đang cháy bỏng khát vọng được hưởng cuộc sống ổn định trong hòa bình.

Hành động quân sự không thể là giải pháp cho cuộc xung đột tại Afghanistan. Ðối thoại hòa bình hướng tới một lệnh ngừng bắn và sự dàn xếp chính trị lâu dài là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất nhằm đem lại nền hòa bình bền vững ở đất nước này.