Giảm khí thải càng sớm càng tốt

Thế giới đang thua cuộc trong cuộc chiến ngăn chặn thảm họa thiên tai phát sinh do biến đổi khí hậu (BÐKH). Các mục tiêu về giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nguyên nhân khiến Trái đất ấm lên, hiện vẫn chưa đạt được. Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Guterres vừa đưa ra cảnh báo trên, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cần đẩy nhanh hơn nữa những hành động thiết thực để giảm lượng khí phát thải gây BÐKH.

Thời gian gần đây, các thảm họa thiên tai liên tiếp xảy ra gây hậu quả nặng nề, trong khi thời tiết nóng, lạnh cực đoan diễn ra tại nhiều nước. Việc không đạt được mục tiêu đề ra theo Hiệp định Paris về BÐKH có thể dẫn đến nhiều hậu họa như làm tan chảy tầng băng vĩnh cửu của Trái đất và làm tăng tần suất thảm họa thiên tai.

Ngày 17-9, các nhà khoa học Pháp cảnh báo, xu hướng thời tiết cực đoan gia tăng trong vài thập kỷ qua, sẽ tiếp diễn ít nhất trong hai thập kỷ tới. Dự báo, nhiệt độ Trái đất có thể tăng thêm khoảng từ 6 đến 7 độ C vào năm 2100 nếu chính phủ các nước không quyết tâm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Ðể ngăn chặn nguy cơ Trái đất nóng lên, vấn đề cấp bách hiện nay là cần đẩy nhanh những nỗ lực để giảm khí thải các-bon trên toàn cầu bằng 0 vào năm 2060. Ðây là trách nhiệm của tất cả các nước trên thế giới, trong đó có chính quyền các thành phố, khu vực và lãnh đạo các doanh nghiệp.