EU lỡ hẹn

Cơ quan Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC), Liên hiệp châu Âu (EU) vừa cho biết, khối này không đạt được mục tiêu tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 cho 80% số người hơn 80 tuổi và nhân viên điều dưỡng vào cuối tháng 3 vừa qua.

Theo số liệu mà ECDC công bố, đến hết tháng 3 mới chỉ có 59,8% số người hơn 80 tuổi ở châu Âu được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Một vấn đề nữa là sự bất bình đẳng lớn trong tiếp cận vắc-xin giữa các thành viên trong “đại gia đình EU”. Dù các nhà lãnh đạo châu Âu nỗ lực phân phối vắc-xin công bằng giữa 27 quốc gia thành viên EU, nhưng tỷ lệ tiêm chủng ở từng nước hiện rất khác nhau. Trong khi Man-ta đã tiêm mũi đầu tiên cho 95% số người hơn 80 tuổi, các nước như Ai-len và Phần Lan đang đạt được mục tiêu của EU; thì tại Bun-ga-ri, con số này mới đạt 5%. Sự khác xa “một trời một vực” được giải thích là do sự khác biệt trong các chiến dịch tiêm chủng. Bun-ga-ri không ưu tiên tiêm chủng cho người hơn 80 tuổi.

Việc liên hiệp các quốc gia có nền kinh tế phát triển, hệ thống y tế hoàn thiện và độ gắn kết cao như EU vẫn “lỡ hẹn” với mục tiêu tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 và tình trạng bất bình đẳng xảy ra giữa các nước EU cho thấy cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở châu Âu nói riêng, trên thế giới nói chung vẫn còn vô cùng cam go, phức tạp.