Động thái tích cực

Hạ viện Mỹ vừa thông qua nội dung sửa đổi dự luật về kêu gọi chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Nội dung mới ghi nhận tầm quan trọng của nỗ lực ngoại giao trong việc đạt được cam kết nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và cho rằng, việc chính thức kết thúc chiến tranh là yếu tố then chốt hướng tới mục tiêu này. Đây là lần đầu Quốc hội Mỹ có động thái như vậy.

Các nhà quan sát nhận định, động thái tích cực này cho thấy, người dân Mỹ muốn chính thức chấm dứt sự thù địch kéo dài nhiều năm qua bằng một thỏa thuận hòa bình. Đây là cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay.

Về mặt lý thuyết, bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến, không phải một hiệp định hòa bình.

Ngày 30-6 vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ D.Trump đã có cuộc gặp tại Khu phi quân sự (DMZ) ở làng đình chiến Panmunjom. Tại cuộc gặp, hai bên nhất trí nối lại các cuộc đàm phán. Phía Mỹ hy vọng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào giữa tháng 7 này.

Dư luận quốc tế kỳ vọng giới chức Mỹ và Triều Tiên sẽ nối lại đàm phán trong những ngày tới, thảo luận việc thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời dỡ bỏ trừng phạt đối với Triều Tiên, nhằm thiết lập một nền hòa bình bền vững trên bán đảo này.