Đòn bẩy thiếu lực

Nền kinh tế số 1 thế giới của Mỹ đang rất cần một “đòn bẩy” trong bối cảnh đà phục hồi khả quan, nhưng gói cứu trợ cũ đã cạn và thách thức phía trước còn nhiều.

Đại dịch Covid-19 đã đẩy nền kinh tế Mỹ lún sâu vào khủng hoảng, khiến hàng chục triệu lao động mất việc làm, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lao dốc tới 31,7% trong quý II vừa qua. Kinh tế Mỹ đã thấy “ánh sáng cuối đường hầm” trong những tuần gần đây khi các chỉ số kinh tế vĩ mô, thị trường việc làm được cải thiện. Tuy nhiên, hiện các điều khoản chính trong gói chi tiêu 2.200 tỷ USD theo Đạo luật CARES nhằm giảm tác động của dịch bệnh đã hết hạn và nền kinh tế Mỹ cần gấp một gói cứu trợ mới. Nhà trắng đã đề xuất gói cứu trợ trị giá 1.800 tỷ USD để với hy vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ. Tuy nhiên,  Bộ trưởng Tài chính Mỹ X.Mnu-chin vừa cho biết, ông và các nghị sĩ của đảng Dân chủ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ mới nêu trên do còn một số bất đồng.

Như vậy, đòn bẩy cho kinh tế Mỹ sẽ vẫn thiếu lực và việc chưa có gói cứu trợ mới sẽ “dội gáo nước lạnh” vào kỳ vọng đưa kinh tế Mỹ sớm trở lại quỹ đạo phục hồi, tăng trưởng.