Cùng có lợi

Bộ Quốc phòng A-rập Xê-út vừa thông báo đồng ý cho binh sĩ Mỹ tới đồn trú, động thái thể hiện sự hỗ trợ đắc lực đối với những tính toán chiến lược của Mỹ ở vùng Vịnh trong khi tình hình đang có những dấu hiệu leo thang căng thẳng ở khu vực này. A-rập Xê-út từng cho binh sĩ Mỹ đồn trú trong chiến dịch“Bão táp sa mạc” hồi năm 1991 và Mỹ đã rút quân về nước sau khi kết thúc hoạt động quân sự ở I-rắc năm 2003.

Mỹ bắt đầu cân nhắc kế hoạch bảo vệ tuyến đường biển ở vùng Vịnh sau khi liên tiếp xảy ra các vụ tiến công tàu chở dầu tại đây. Với gần bốn triệu thùng dầu được vận chuyển mỗi ngày, đây là tuyến vận tải biển then chốt kết nối các nhà xuất khẩu dầu mỏ Trung Ðông với các thị trường. Trong chuyến thăm A-rập Xê-út mới đây, Tướng Mắc Ken-di thuộc Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ từng cam kết, Mỹ sẽ hợp tác với các nước để tìm một giải pháp nhằm bảo đảm các tàu chở dầu và hàng hóa qua lại tự do trong khu vực.

A-rập Xê-út chia sẻ với Mỹ mối lo rằng, căng thẳng ở vùng Vịnh có thể làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và thương mại. A-rập Xê-út lại cũng đang cạnh tranh khốc liệt với I-ran nhằm giành ảnh hưởng ở khu vực. Bởi thế, chính quyền Ri-i-át dành sự ủng hộ ngay tức thì cho Oa-sinh-tơn là điều không khó hiểu, vì trên thực tế, giữa họ là mối quan hệ đồng minh đôi bên cùng có lợi.