Chuyện thời sự

Cần hành động nhanh chóng

Các nhà khoa học vừa đưa ra cảnh báo, sự dịch chuyển nơi ở do biến đổi khí hậu gây ra đang đặt ra thách thức lớn trên toàn cầu. Ðến cuối thế kỷ 21, mỗi năm thế giới sẽ có khoảng 50 triệu người có nguy cơ phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn do lũ lụt.

Tình trạng nêu trên xảy ra là do lượng mưa tăng lên cùng với băng tan trên các đầu cực đã gây ra lũ lụt thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng hơn. Các chuyên gia nhận định, số người bị mất nhà cửa do lũ lụt có thể hạn chế ở con số 20 triệu/năm nếu các chính phủ hành động nhanh chóng và nỗ lực nhằm hạn chế nhiệt độ trái đất ấm lên ở mức dưới 20C so với thời kỳ tiền công nghiệp, như đã thỏa thuận trong Hiệp định Pa-ri về biến đổi khí hậu.

Tổ chức viện trợ Oxfam vừa cho biết, do thời tiết cực đoan cùng với tình trạng cháy rừng ngày càng nghiêm trọng, cho nên 10 năm qua, mỗi năm trên thế giới có hơn 20 triệu người mất nhà cửa.

Nhằm ngăn chặn tình trạng người dân phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn do thiên tai, lũ lụt, ngoài thực hiện chính sách giảm khí phát thải, các chính phủ cần có chính sách quy hoạch đô thị phù hợp, trong đó không cho phép xây dựng nhà cửa trên các lưu vực sông và đầu tư nhiều hơn vào việc thiết lập hệ thống sơ tán người dân sống tại khu vực đang bị lũ lụt thường xuyên đe dọa.