Chuyện thời sự

Bàn tay đen

Kênh truyền hình Fox News của Mỹ vừa tiết lộ, từ tháng 10-2009, chính quyền Mỹ đã triển khai "chương trình" bí mật tiến hành các hoạt động gây bất ổn trong xã hội Cu-ba nhằm lật đổ chế độ tại quốc đảo này.

Âm mưu đen tối này được giao cho Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ (USAID) thực hiện và giám sát. Ðây là điều không lạ, vì USAID vốn "giàu" kinh nghiệm và có thâm niên trong "nghề" gây rối và lật đổ.

Theo đó, các nhân viên USAID đã tuyển mộ và huấn luyện khoảng mười thanh niên Mỹ la-tinh từ các nước Vê-nê-xu-ê-la, Cô-xta Ri-ca và Pê-ru, sau đó đưa sang Cu-ba dưới danh nghĩa các nhân viên y tế và dân sự với "nhiệm vụ" được giao là tạo ra một "mùa Xuân A-rập" tại quốc đảo này.

Chương trình nói trên đã bị Cu-ba phát giác hồi tháng 4 vừa qua. Trước đó, nhà chức trách Cu-ba cũng phát hiện dự án bí mật "Cuban Twitter", còn gọi là ZunZuneo, do USAID phát động từ tháng 10-2009 đến tháng 9-2012, nhằm kích động lật đổ chính quyền Cu-ba. ZunZuneo được USAID xây dựng nhằm thiết lập mạng xã hội dành riêng cho các thuê bao di động tại Cu-ba để tăng cường liên kết giữa các nhóm thanh niên chống đối trong xã hội. Dự án này đã buộc phải ngừng hoạt động năm 2012.

Một lần nữa, "bàn tay đen" chuyên hành nghề gây rối và lật đổ của USAID lại bị phơi bày trước ánh sáng sự thật!