"Quá cảnh" trái phép

Nhà chức trách Ma-lai-xi-a vừa phát hiện 110 công-ten-nơ chở kim loại nặng độc hại, được khai báo vận chuyển từ một nước châu Âu đến In-đô-nê-xi-a, đã cập cảng Ma-lai-xi-a tháng trước và bị bỏ lại nước này.

Bộ Nước và môi trường Ma-lai-xi-a cho biết, 1.864 tấn bụi lò thép (EAFD) - một phế phẩm của ngành sản xuất thép chứa các kim loại nặng như kẽm, chì và cát-mi-um - được phát hiện tại cảng Tan-giung Pê-lê-pát, thuộc bang miền Nam Giô-hô, mà không rõ chủ nhân của lô hàng. Vụ "quá cảnh" bất hợp pháp chất thải độc hại này là vụ việc lớn nhất được phát hiện trong lịch sử Ma-lai-xi-a.

EAFD, "chất thải độc hại" theo Công ước Ba-xen về kiểm soát vận chuyển qua biên giới các chất thải nguy hại và việc tiêu hủy chúng, đã được kê khai thành kẽm đặc trong các tờ khai hải quan. Bộ Nước và môi trường Ma-lai-xi-a - cơ quan thực thi Công ước Ba-xen tại Ma-lai-xi-a, không cấp phép hay nhận được thông báo nào từ đơn vị xuất khẩu lô hàng phế thải nguy hại nêu trên quá cảnh tại nước này. Chính quyền Ma-lai-xi-a đã liên hệ với cơ quan thực thi Công ước Ba-xen tại nơi xuất phát của lô hàng chất thải độc hại này để trả lại các công-ten-nơ và phối hợp với Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) để điều tra thêm.

Những năm gần đây, Ma-lai-xi-a trở thành điểm đến chính của các công-ten-nơ rác thải nhựa trên thế giới. Chính phủ Ma-lai-xi-a đang thương lượng với một số nước để trả về nơi xuất phát hàng trăm công-ten-nơ rác thải nhập trái phép vào nước này.