Đừng để luật “đi” quá chậm!

Hệ thống thương mại điện tử (TMĐT) phát triển như vũ bão nhờ sự bùng nổ của công nghệ, in-tơ-nét và nhu cầu mua sắm của con người đang đưa đến những thách thức mới cho các cơ quan quản lý khi quy mô của thương mại ngày càng rộng lớn, đa dạng và phức tạp.

Không ít lần, các trang TMĐT, mà mới nhất là Lazada với vụ việc rao bán vũ khí, đã phải thừa nhận, bị các chủ các cửa hàng “qua mặt” đăng bán những sản phẩm vốn dĩ nằm trong danh sách cấm, chỉ bằng một vài “chiêu thức vượt rào” đơn giản như thay đổi tên sản phẩm, “tách nhỏ” các linh kiện khi đăng bán….

Điều đáng nói, các sàn TMĐT đều có danh sách các sản phẩm cấm và kèm theo đó là những “từ khóa” thuộc diện cấm được đăng tải. Bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp nào đăng sản phẩm có các từ khóa này sẽ bị gỡ bỏ hoặc bị khóa tài khoản. Nhưng trước sự việc của Lazada, có thể thấy, hệ thống vẫn có những sơ hở để bị lợi dụng. Phía Lazada cũng cho biết, sẽ tiếp tục bổ sung thêm các từ khóa cấm, hoàn thiện hệ thống kiểm duyệt để khắc phục tình trạng lách luật của người bán hàng.

Dẫu vậy, đây vẫn là một tiếng chuông cảnh báo đến các cơ quan chức năng. Ngay lập tức, Cục TMĐT và Kinh tế số đã ra thông báo yêu cầu rà soát, gỡ bỏ thiết bị lắp ráp súng và vũ khí dưới dạng đồ chơi và vũ khí thô sơ. Trước đó, đơn vị này cũng liên tục ra các thông báo cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo khi nhận đơn hàng qua mạng sau các phản ánh của một số người tiêu dùng và các vấn đề phát sinh từ hình thức mua sắm online.

Trong mọi vấn đề, các bất cập sẽ luôn xảy ra trước như một lẽ tất nhiên để sau đó là những biện pháp “đi theo sau” được tạo ra để khắc phục. Đối với Việt Nam, TMĐT vẫn được đánh giá như một phương thức kinh doanh kiểu mới và đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Các cuộc hội thảo, tọa đàm của các chuyên gia trong ngành bán lẻ tổ chức thời gian qua đều khẳng định, đây sẽ là thị trường phát triển mạnh mẽ nhưng khốc liệt trong thời gian tới với nhiều thách thức trên phương diện quản lý.

Mọi khởi đầu đều khó khăn nhưng luôn có các lời giải vào những giai đoạn thích hợp. TMĐT bùng phát đi cùng với nhiều bất cập. Nhưng trước những vấn đề đó, khi các cơ quan chức năng, người mua hàng, người bán hàng và những người trong cuộc đều nỗ lực giải quyết thì mọi bất cập ắt sẽ có lời giải. Đó là con đường của sự phát triển, là quá trình của sự hoàn thiện.

Quản lý TMĐT tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển và cũng đang đi theo con đường hoàn thiện mình từ luật pháp, hệ thống quản lý, phương thức quản lý của cơ quan chức năng cho đến quy trình kinh doanh trên các sàn TMĐT. Và nỗ lực đó, sẽ luôn thành công khi đi kèm một yếu tố thiết yếu: Không bao giờ để luật đi quá chậm so với những bất cập!