Xây từ việc nhỏ

- Sắp tới ngày vui của thành phố rồi.

- Ờ, đã nửa cuối  tháng tư rồi. Mà gần tới ngày vui thì sao?

- Thì nói chuyện chi đó vui vui thôi!

- Vậy có nghĩa là chú mầy mới biết được chuyện chi đó vui vui?

- Anh Ba đoán không sai chút nào hết. Chuyện là hôm rồi nghe tụi nhỏ ở nhà rủ nhau tham gia chương trình “10 thói quen văn minh” do một tờ báo của thành phố tổ chức.

- Cái tên chương trình nghe rất hay, nhưng...

- Nhưng sao, anh Ba?

- Nội dung có chi hấp dẫn không ta?

- Hấp dẫn và rất chi là thiết thực!

- Nói rõ hơn chút nữa đi Tư!

- Cụ thể là người tham gia chương trình phải đề xuất một thói quen nhỏ nhưng lại ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của người tham gia giao thông.

- Như là...?

- Chạy xe mà quên gạt chân chống, bóp còi xe inh ỏi làm người khác giật mình hay vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại, vừa chạy xe vừa khạc nhổ...

- Toàn là những thói quen nhỏ, nhưng xấu, gần như ai cũng hay phạm phải mà lại ít để ý chỉnh sửa.

- Anh Ba nhận xét rất tinh tế. Toàn là những thói xấu nhỏ nhưng tác hại lại không nhỏ và không nhiều người để tâm nên cứ tồn tại mãi thành thói quen khó sửa. Do vậy...

- Người ta mới nghĩ ra chương trình đó để nhắc nhớ, gợi mở cho tất cả mọi người tự nhận diện những thói hư, tật xấu của chính mình khi tham gia giao thông để rồi tự mình chỉnh sửa.

- Chính xác! Khi chọn ra được những thói quen xấu thì chia sẻ đường link cuộc thi lên Facebook cá nhân để ở chế độ “công khai” rồi kêu gọi bạn bè, người thân vào bình chọn.

- Rồi sao nữa?

- Người tham gia cũng đề xuất những thói quen tốt khi đi đường như là không chen ngang, không phóng nhanh, vượt ẩu...10 bài viết nhận được bình chọn cao  sẽ được trao thưởng và tập hợp lại thành  cuốn “10 thói quen văn minh giao thông” để chia sẻ rộng rãi nhằm “thay thói quen nhỏ - tạo ý nghĩa to”.

- Ông nào nghĩ ra chương trình với chủ đề nầy xứng đáng nhận điểm 10. Xây dựng thành phố văn minh, nghĩa tình thì phải xây từ những việc nhỏ như vậy!