Vướng ở trách nhiệm

- Hò ơ..ơ..ơ Nhà Bè nước chảy chia hai/Ai về Gia Ðịnh, Ðồng Nai thì về...

- Ờ, thích về đâu cũng được. Nhưng qua Gia Ðịnh hay sang Ðồng Nai đều cũng không dễ dàng chút nào hết.

- Ðâu có ai "ngăn sông, cấm chợ" mà chú mầy biểu là đi lại khó khăn?

- Không ngăn, không cấm mà vẫn khó đi lại mới đáng nói chớ!

- Vậy ý chú mầy là...?

- Là muốn nói tới chuyện trên địa bàn huyện Nhà Bè có hai cây cầu khởi công từ bảy năm trước mà tới giờ vẫn chưa xong, và xem chừng cũng chưa biết tới khi nào mới xong.

- Có phải đó là cầu Phước Lộc bắc qua rạch Cây Khô nối hai xã Phước Lộc và Phước Kiển và cầu Long Kiểng bắc qua rạch Long Kiểng nối hai xã Phước Kiển và Nhơn Ðức?

- Coi bộ anh Ba cũng rành mấy khu vực đó?

- Phước Lộc là quê ngoại của mấy đứa nhỏ đó Tư. Mỗi lần về là như một chuyến du lịch mạo hiểm. Qua cầu Phước Lộc cũ chỉ đi được xe hai bánh và phải đối mặt với nguy cơ rơi xuống rạch bất cứ lúc nào vì các dầm cầu đã mục nát. Chọn đường khác thì phải vòng vèo dài ra chừng chục cây số nữa.

- Tư tui cũng nghe người ta nói vậy. Khi khởi công xây cầu, người dân mừng muốn ngộp thở vì nghe người ta tuyên bố là chừng năm rưỡi thi công là thông xe.

- Giữa nói và làm là một khoảng cách có thể tính đếm được đó Tư. Như ở cái vụ nầy, là dài bảy năm rồi đó!

- Tới giờ thì dân tình chán nản không gọi là cầu Phước Lộc nữa.

- Chưa thấy phước, chưa thấy lộc mà chỉ thấy phiền vì cứ phải chen chúc, tranh nhau qua cầu cũ.

- Người ta đã đổi tên là cầu Ngó vì chỉ ngó thấy mấy cái trụ cầu đứng trơ vơ giữa dòng, phơi nắng, phơi mưa qua bao năm, tháng.

- Vướng phải chuyện chi mà đình trệ tới cỡ đó vậy Tư?

- Nghe nói là vướng chuyện giải phóng mặt bằng.

- Vẫn nguyên nhân cũ mèm và quen thuộc mà không giải quyết nổi là sao Tư?

- Là sao thì đi mà hỏi những người, những cơ quan có trách nhiệm chớ Tư tui không đủ thẩm và cũng không có trách nhiệm trả lời.

- Ðúng. Không chỉ vướng giải phóng mặt bằng mà còn vướng ở trách nhiệm! Vì chậm trễ chừng đó năm, dân tình kêu ca, đại biểu hội đồng cấp huyện, cấp thành phố kỳ họp nào cũng nêu, cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ mà rồi vẫn vậy chỉ có là "cha chung nên không ai khóc".