Việc không của riêng ai

- Đố chú mầy biết... mỗi ngày thành phố mình thải ra bao nhiêu tấn rác?

- Tư tui không rành lắm, nhưng nghe nói riêng chất thải rắn sinh hoạt là gần 9.000 tấn.

- Chuẩn không cần chỉnh! Vậy trong đó có bao nhiêu tấn chất thải nhựa?

- Gần 2.000 tấn, bao gồm các loại bao bì nhựa, túi ni-lông.

- Không sai! Mỗi ngày, toàn thành phố có khoảng 30 tấn ni-lông được sử dụng tại các chợ, trung tâm thương mại và siêu thị. Đó là...

- Chưa kể các  hộ dân, đúng không anh Ba?

- Cũng đúng nốt! Chứng tỏ chú mầy cũng nắm vững thông tin lĩnh vực nầy không kém chi...

- Không kém chi anh Ba, đúng vậy không?

- Thì cứ cho  là vậy đi! Vấn đề là...

- Là qua tìm hiểu thì có tới 40% lượng nhựa thải ra môi trường đều xuất phát từ các vật dụng đóng gói hàng hóa. Phần còn lại là rác xây dựng, điện, điện tử, xe hơi và các nguồn khác...

- Và khi thải ra môi trường, rác thải nhựa di chuyển theo sông, kênh, rạch sẽ làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước, tăng nguy cơ ngập lụt; phát tán dịch bệnh... Đó là lý do mà đi tới đâu cũng thấy túi ni-lông, chai nhựa nổi lềnh bềnh trên kênh, rạch, ao, hồ, cống, rãnh thoát nước.

- Nghe nói chất thải nhựa tồn tại ở môi trường tự nhiên hàng trăm năm cũng chưa phân hủy hết?

- Đúng là vậy. Nguy hiểm nhứt là chỗ đó!

- Vậy thì phải tìm cách chấm dứt mối nguy đó. Nhìn vào con số thống kê thì thấy khả năng giảm được 40% lượng nhựa thải ra môi trường là rất cao.

- Căn cứ vô đâu mà chú mầy dám khẳng định vậy?

- Như đã nói hồi nãy đó, 40% lượng nhựa thải ra môi trường là từ các vật dụng để bao gói hàng hóa. Vậy thì từ giờ trở đi...

- Không dùng ni-lông để bao gói hàng hóa từ to đến nhỏ mà dùng thứ khác dễ phân hủy hơn. Bắt đầu từ mấy bà, mấy cô đi chợ đừng sử dụng túi ni-lông hay đồ nhựa mà dùng làn làm từ cây cói hay lục bình. Còn các cửa hàng, siêu thị lớn, nhỏ thì dùng đồ bao gói là các túi giấy. Ý chú mầy là vậy?

- Chính xác! Tóm lại là từ ngoài xã hội cho tới trong các công sở, trường học, nhà máy, xí nghiệp, nhà hàng, khách sạn nầy nọ mọi người đều thiết lập thói quen không sử dụng đồ nhựa dùng một lần mà dùng các thứ để đựng, để bao gói bằng các vật liệu thân thiện với môi trường.

- Thì thành phố đang tính mở chiến dịch kiểu vậy và phải vậy mới thành công. Phải xác định đây là việc không của riêng ai thì mới làm được!