Việc không của riêng ai

- Hôm rồi lại xảy ra cháy ở khu vực phim trường Nhà Bè.

- Chắc mấy ổng, bả diễn viên, đạo diễn lúc đó đang diễn cảnh khói lửa rồi quên không dập?

- Như thường lệ: nguyên nhân vụ cháy đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ mà rồi...

- Mà làm rõ ra nguyên nhân rồi thì có tác dụng chi không Tư?

- Chắc chắn là có, anh Ba! Vì khi làm rõ ra nguyên nhân rồi thì luôn có phần cảnh báo để nhiều người cẩn thận, kiểu như không được để chất đống những thứ dễ cháy gần ổ điện. Khi không có ai trông nom, hay không hoạt động nữa thì ngắt cầu dao điện tránh cháy nổ. Không thắp nhang trên bàn thờ rồi khóa cửa bỏ đi làm hay đi chơi...

- Cảnh báo kiểu đó nói hoài, nói mãi mà có ai nghe đâu nên “bà hỏa” cứ viếng thăm thường xuyên đó thôi! Bằng chứng là...

- Là chi?

- Từ đầu tháng 12 tới giờ liên tục xảy ra cháy nổ.

- Cụ thể như...

- Ngày 5, cháy nhà dân tại phường Thạnh Xuân, quận 12. Ngày 7, cháy nhà dân trong đêm khiến ba người chết ở phường Tân Thuận Đông, quận 7. Ngày 8, cháy chung cư Hoàng Anh Gold House ở huyện Nhà Bè.

- Đã hết chưa anh Ba?

- Vẫn còn mà, Tư! Ngày 26, cháy nhà dân gần chung cư Ấn Quang, quận 10. Ngày 28, cháy phim trường ở huyện Nhà Bè mà anh em mình vừa nói tới đó!

- Sao cháy đều dữ vậy anh Ba?

- Làm sao biết được mà trả lời. Nhưng...

- Nhưng sao?

- Tất cả các vụ cháy đều do sơ suất, bất cẩn mà ra hết!

- Nói vậy thì quá đúng rồi, chuyện chi không hay xảy ra mà không có yếu tố sơ suất, bất cẩn chớ!

- Nói vậy không phải là để cho qua chuyện đâu nha. Chuyện chi không biết chớ để xảy ra cháy nổ thì 99,9% là do sơ suất, bất cẩn. Mấy ổng bên phòng cháy, chữa cháy sau khi “điều nghiên” kỹ lưỡng đã đưa ra kết luận như vậy đó! Giờ anh Ba hỏi chú mầy một câu là khi có cháy thì phải xử lý theo mấy bước?

- Ờ, để Tư tui suy nghĩ chút đã... mà... mà không nhớ, không biết thật!

- Thấy chưa, bao nhiêu tờ rơi đã đưa tận tay, bao nhiêu thông báo phát trên loa phường, bao nhiêu chỉ dẫn đã dán ở nơi công cộng bày cách ứng phó khi có cháy mà có ai để tâm đọc, để tâm nhớ đâu. Tới khi đụng chuyện chỉ biết khoanh tay chờ cứu hỏa tới. Nhiều khi cứu hỏa tới được thì mọi thứ đã ra tro hết rồi.

- Giờ thì tui hiểu anh Ba muốn nói chi rồi. Phòng cháy, chữa cháy là việc của mỗi người, không của riêng ai cả. Lửa không trừ ai cho nên cách hay nhất là ai cũng phải tự lo, tự phòng không để “bà hỏa” lộng hành nữa thì mới yên.