Việc không của riêng ai

- Dạo nầy…

- Dạo nầy sao, anh Ba?

- Anh nghe người ta nói nhiều về chuyện chặn nạn chạy chức, chạy quyền và loại bỏ những người suy thoái, tiêu cực ra khỏi đội ngũ cán bộ cấp ủy.

- Thì gần tới đại hội đảng các cấp mà, anh Ba!

- Ờ, không hiểu sao anh Ba cứ thấy lo lo!

- Lo sao?

- Nhìn qua mấy sự việc lình xình, lùm xùm vừa rồi có liên quan tới cán bộ, thì thấy cán bộ đúng là cái gốc của mọi công việc. Rủi mà chọn phải người không tốt thì mọi việc e là sẽ…

- Sẽ không tốt vì người có tốt thì việc mới tốt mà! Nhưng mà…

- Mà sao, Tư?

- Anh nói vậy khác chi “gái góa lo việc triều đình”. Những công to, việc lớn và rất chi hệ trọng đó đâu đến lượt anh em mình lo. Mà lo sao nổi?

- Chú mầy nghĩ vậy, anh Ba thấy không ổn?

- Không ổn là sao?

- Nếu người nào cũng nghĩ như chú mầy thì việc chọn người sẽ chỉ có một mình cấp ủy đứng ra lo. Mà đơn thương, độc mã thường không làm tốt được!

- Vậy phải cần thêm ai trợ giúp?

- Là những người như anh với chú mầy đây!

- Anh với em thì giúp được chi?

- Chú mầy chậm hiểu quá đi! Anh với chú mầy là dân thường, đúng không?

- Đúng quá đi chớ, không phải dân thì là ai đây?

- Nghĩa là dân tình phải xúm vô cùng cấp ủy, chính quyền làm việc đó!

- Cụ thể là…?

- Đơn giản thôi mà! Không hùa theo cái sai của cán bộ. Không chấp nhận “im lặng là vàng” mặc ai làm chi thì làm để tránh phiền toái cho mình. Mà thấy đúng phải bảo vệ, thấy sai phải lên tiếng đấu tranh. Có đấu tranh mới lộ rõ ra ông cán bộ nào tốt, ông nào không tốt. Như chuyện…

- Chuyện chi?

- Chuyện xây nhà không phép, sai phép của một ông cán bộ to của quận Thủ Đức vừa rồi đó. Dưới áp lực của dư luận và của dân chúng chung quanh, ổng đã phải xin từ chức. Nếu tất cả thấy bất cứ ai làm chi sai đều lên tiếng phản đối cùng với hành động cụ thể thì đâu có ai dám làm liều, làm ẩu và sẽ nhìn ra ai tốt, ai xấu liền à!

- Giờ thì em hiểu ra rồi. Đừng nghĩ việc loại bỏ mấy cán bộ suy thoái, tiêu cực là việc riêng của cấp ủy, chính quyền mà phải coi đó là việc của mình để có nghĩa vụ và trách nhiệm thực hiện.

- Chính xác! Đó là việc không của riêng ai!