Việc của chính mình

- Năm nay mở hàng sớm dữ vậy, anh Ba?
 
 - Sớm chi đâu, cũng đúng ngày mồng 6 Tết như mọi năm mà, Tư!
 
 - Lao động tự do mà cũng sắp lịch y như làm ở cơ quan nhà nước vậy là sao?
 
 - Tự do không có nghĩa là tự tung, tự tác, muốn làm chi thì làm, cũng phải có khuôn phép, có nguyên tắc với thời gian biểu đàng hoàng, khoa học và quy củ chớ!
 
 - Nhưng mà năm nay dịch dã vậy, nghề sửa khóa lại phải giao tiếp với nhiều người, anh Ba không sợ sao?
 
 - Sợ cũng phải làm không thì lấy chi mà sống. Mà việc chi phải lo, cứ đeo khẩu trang, đeo kiếng mắt bảo hộ giữ đúng khoảng cách, thỉnh thoảng lại sát khuẩn tay, súc miệng, xịt mũi bằng nước sát trùng thì đâu có hề hấn chi. Chú mầy không nghe các cơ quan chức năng và ngành y tế hướng dẫn vậy sao...
 
 - Còn gì nữa, anh Ba?
 
 - Phòng, chống dịch bệnh phải đi đôi với phát triển kinh tế. Cả nước làm vậy thì mình cũng phải vậy. Gia đình là tế bào của xã hội mà. Không ra ngồi sửa khóa kiếm tiền thì lấy chi mà phát triển kinh tế gia đình.
 
 - Thì Tư tui cũng đâu có thua chi anh Ba, đeo khẩu trang, bao tay suốt ngày, chạy xe chở khách, đưa hàng khắp nơi, khắp chốn, đâu có nghỉ ngày nào. Cứ tuân thủ đúng “5K” là không sao hết. Tiền vẫn kiếm được mà vẫn an toàn.
 
 - Nhân đây anh Ba nói luôn là mình phải có góc nhìn sâu rộng một chút. Nên biết là nếu để dịch Covid-19 bùng phát thì phải thực hiện giãn cách xã hội trên diện rộng. Tới khi đó mọi thứ đều ngưng trệ.
 
 - Kinh tế sẽ không phát triển được. Mà như vậy thì việc làm, thu nhập của ai cũng bị giảm sâu, thậm chí là mất hẳn. Khi đó thì...
 
 - Đói nghèo sẽ tới, không chừa một ai. Cho nên, đừng nghĩ là một vài hành động nhỏ của mình không ảnh hưởng đến ai cả. Mà ngược lại, tất cả đều là những tác nhân dẫn tới những kết quả hoặc là hậu quả cho cả xã hội, cả đất nước.
 
 - Thì dân gian có câu “nước nổi thì bèo nổi” và ngược lại mà, anh Ba!
 
 - Vậy cho nên mỗi người cần nhận thức và thấm nhuần sâu sắc điều đó. Bảo vệ được mình chính là bảo vệ người khác. Lo được cho gia đình mình là góp phần xây dựng đất nước. Vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đừng ai nghĩ đó chỉ là việc của Nhà nước, của Chính phủ mà phải xác định đó cũng chính là việc của mỗi người, mỗi nhà. Nói gọn lại là việc của chính mình.