Việc cần làm ngay

- Từ bữa xảy ra dịch dã tới nay...

- Có nhiều chuyện khiến lòng người thấy ấm áp, yên tâm lạ thường, đúng không Tư?

- Sao anh Ba biết Tư tui định nói vậy?

- Nhìn cái điệu bộ bùi ngùi như chuẩn bị buông mấy câu vọng cổ từ biệt người thương của chú mầy là đoán ra ngay thôi mà.

- Cái tính của em hay mủi lòng vặt vậy đó. Thấy người ta bươn bả phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí cho những người xa lạ qua lại trên phố là trào dâng cảm xúc, lạ vậy chớ.

- Không chỉ có chú mầy có cảm xúc kiểu vậy đâu mà nhiều người khác nữa cũng thấy xốn xang trong lòng, thấy phải hành động ngay, phải là một việc chi đó để chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Họ làm với tất cả tấm lòng chớ không phải để làm màu.

- Ai màu mè là biết liền à, vải thưa đâu che được mắt thiên hạ, anh Ba.

- Biết vậy và thấy là vẫn còn...

- Còn chuyện chi nữa vậy ta?

- Là hôm rồi, nghe mấy công nhân chuyên thu gom rác thải trên phố nói chuyện với nhau, anh Ba thấy giựt mình và trào lên nỗi lo.

- Ý của anh Ba là...?

- Là nghe họ than thở đầy trăn trở với nhau là làm cái việc thu gom trong mùa dịch nầy nguy hiểm quá đỗi. Bởi...

- Hồi trước chỉ có các loại rác thải sinh hoạt giờ thêm các loại khẩu trang quăng tùm lum, tà la nhìn qua đã thấy kinh sợ, phải vậy không?

- Nói vậy thì chứng tỏ chú mầy có biết việc nầy?

- Biết là vì hôm rồi chở một nữ công nhân có việc gấp cần về nhà sớm. Vừa đi, cổ vừa phàn nàn: Nghề làm thu gom rác rất vất vả, hằng ngày tiếp xúc nhiều nguồn gây bệnh, bữa nay lại thêm dịch Covid-19 nữa, lo càng thêm lo. Các thứ nguy hiểm như kim tiêm, có mang giày bảo hộ thì cũng không đến nỗi nhưng mấy con vi-rút có khi nó bám trong khẩu trang y tế đã qua sử dụng rồi chui vô mắt, mũi hồi nào không hay. Nghe xong...

- Nổi da gà ngay và luôn, đúng không Tư?

- Cũng như anh Ba vậy, thấy mà thương, mà lo cho họ. Vì thế, mới nghĩ...

- Nghĩ sao?

- Khi truyền thông cho người dân biết cách đeo khẩu trang thế nào cho đúng để tránh nhiễm bệnh thì cũng nên hướng dẫn người ta sử dụng xong phải gói khẩu trang vô giấy cho kín đáo rồi mới bỏ vô thùng rác. Làm vậy, đỡ gây hại cho người dọn rác mà cũng là một cách để tránh cho vi-rút không lây lan ra cộng đồng.

- Chú mầy nói phải. Đó là việc cần làm ngay!