Sức mạnh vô địch

Mấy hôm rồi vui Tết Ðộc lập, nghe đài báo nói nhiều về…

- Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, coi đó là sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đúng không anh Ba?

- Nhân nói chuyện vượt khó, anh Ba thấy công ăn, việc làm giờ khó khăn quá.

- Không đến nỗi "Ngàn cân treo sợi tóc" nhưng cũng khá là gay go đó, anh Ba.

- Hôm rồi nghe mấy ông, bà bên công đoàn rồi bên ngành lao động nói là do dịch Covid-19 mà từ đầu năm tới giờ trên địa bàn thành phố đã có mấy trăm ngàn lao động bị mất việc, giảm việc vì các doanh nghiệp thiếu hụt đơn hàng. Mất việc, giảm việc đồng nghĩa với việc…

- Mất thu nhập, giảm thu nhập.

- Ðó là điều gay go, đáng lo nhứt đó. Giảm thu nhập, thì vẫn còn tiền mua gạo chớ mất thu nhập là mất luôn tiền đong gạo.

- Ðọc mấy phóng sự trên báo nói về tình cảnh của những công nhân mất việc làm mà thấy tê tái cả cõi lòng. Phải làm sao đây Tư?

- Phải làm sao thì Tư tui với anh Ba đâu lo nổi mà cần sự vào cuộc của toàn xã hội.

- Ý của chú mầy là… là…?

- Là như anh Ba nói hồi nãy đó. Ðoàn kết là sức mạnh. Muốn vượt qua được giai đoạn khó khăn nầy thì phải đoàn kết, gắn bó, yêu thương, đùm bọc nhau.

- Chú mầy nói cụ thể nữa chút coi!

- Nghĩa là mỗi người một tay xúm vô đỡ đần những lao động nghèo mất việc, giảm việc.

- Kiểu như mấy cái máy ATM hay "siêu thị không đồng" phát gạo, thực phẩm miễn phí chớ gì?

- Ðại loại vậy, nhưng phải đều khắp và rộng rãi hơn. Như là…

- Là chi?

- Các chủ nhà trọ thì giảm tiền, miễn tiền thuê phòng trọ cho những người bị giảm việc, mất việc cho tới khi mọi việc trở lại bình thường. Rồi tiền điện, tiền nước đừng tính theo giá kinh doanh nữa mà giảm kịch sàn luôn đi. Rồi…

- Các nhà trẻ, trường học cũng miễn, giảm học phí cho con cái những người không may bị mất việc. Mỗi người, mỗi thứ miễn, giảm đi một chút là có cơ hội cho người ta trụ lại và vượt qua cái đận khó khăn này. Phải vậy không Tư?

- Chính xác! Chỉ cần mười mấy triệu dân thành phố mỗi ngày bớt ra một ít tiền, một ít gạo kiểu như "hũ gạo cứu đói" ngày xưa là giúp được bao người vượt qua hoạn nạn. Cứ làm vậy thì khó khăn mấy rồi cũng vượt qua được hết. Ðoàn kết là sức mạnh vô địch mà!